In bài này
Thụy Điển tạm dừng thiết kế tàu ngầm thế hệ mới
Thứ Sáu, 11/04/2014 - 9:18 PM
Chính phủ Thụy Điển đã tạm dừng hiệu lực hợp đồng thiết kế tàu ngầm thông thường thế hệ mới ký trước đó với hãng Kockums.
naval-technology.com

Lý do là chính phủ Thụy Điển không thỏa mãn với các điều kiện hợp đồng với Kockums, công ty thuộc tập đoàn ThyssenKrupp của Đức.

Trong khi đó, chính phủ Thụy Điển vẫn coi việc đóng 2 tàu ngầm thế hệ mới và hiện đại hóa 2 tàu ngầm hiện có là cần thiết.
Theo sáng kiến của chính phủ Thụy Điển, Cục Bảo đảm vật chất quân đội Thụy Điển FMV đã ký với hãng Saab hợp đồng trị giá 3,84 triệu USD để tiến hành nghiên cứu sơ bộ khả năng của công ty đóng tàu ngầm thông thường thế hệ mới cho Hải quân Thụy Điển.

Saab đã nhận vào làm việc các kỹ sư tàu ngầm của công ty Kockums, trong khi hãng ThyssenKrupp thì đề nghị các phương án nâng lương cho họ để ngăn họ chuyển sang chỗ làm việc mới.

9 năm sau khi bán cho tập đoàn ThyssenKrupp công ty thiết kế tàu ngầm Kockums và mất quyền kiểm soát thực tế đối với Kockums, chính phủ Thụy Điển đã nhận thức được sự cần thiết khôi phục năng lực đóng tàu ngầm bằng các nhà sản xuất nội địa.

Bộ Quốc phòng Thụy Điển gần đây đã nhiều lần tỏ ý lo ngại với việc ThyssenKrupp không đưa ra bảo đảm là Kockums sẽ vẫn là nhà sản xuất tàu ngầm thông thường và tàu ngầm lượng giãn nước lớn.

Ngoài ra, ThyssenKrupp cũng không đưa ra hồ sơ chào thầu với giá cố định đóng 2 tàu ngầm mới lớp A26 và nâng cấp các tàu ngầm Gotland.

Theo thông tin không chính thức, ThyssenKrupp dự định xây dựng trên cơ sở xí nghiệp ở Malmo nhà máy đóng tàu ngầm cỡ nhỏ và tàu nổi có lượng giãn nước đến 1.000 tấn, điều này không thỏa mãn Thuy Điển vì lượng giãn nước dự kiến của các tàu ngầm tương lai A26 sẽ là 1.900 tấn.
PM