In bài này
Hóa giải tên lửa Triều Tiên vào năm 2017
Chủ Nhật, 06/04/2014 - 7:59 PM
Mỹ cam kết bảo vệ Nhật Bản chống tên lửa Bắc Triều Tiên vào năm 2017.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera và Chuck Hagel (POOL New / Reuters)
Mỹ dự định đến năm 2017 phái đến Nhật Bản 2 tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đang ở thăm Tokyo thì các biện pháp này là để đối phó mối đe dọa tên lửa Bắc Hàn.

“Bước đi này sẽ tăng cường mạnh mẽ sự hợp tác của chúng tôi với Nhật Bản và sẽ giúp kiềm chế xâm lược từ phía CHDCND Triều Tiên”, ông Hagel tuyên bố.

Hiện tại, đã có 5 tàu khu trục Aegis được triển khai ở Nhật Bản.

Căng thẳng quan hệ Nhât-Triều xảy a vào cuối tháng 3/2014. Bắc Triều Tiên trong mấy tuần qua đã tiến hành một loạt cuộc thử nghiệm tên lửa, kể cả việc phóng 2 tên lửa đường đạn tầm trung có thể với tới Nhật vào cuối tháng 3/2014. Bắc Hàn tổ chức phóng tên lửa để đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc mà Bình Nhưỡng đòi hủy bỏ. Hội đồng Bảo an LHQ đã lên án các cuộc thử nghiệm tên lửa đường đạn của Bắc Hàn và nhấn mạnh các hành động của Bình Nhưỡng đi ngược với các nghị quyết mà Hội đồng Bảo an thông qua trước đó.

Ngày 30/3, chính quyền Bắc Hàn đã thông báo khả năng tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân mới.

Về phần mình, bộ chỉ huy quân sự Nhật đã hạ lệnh đánh chặn bất kỳ tên lửa đường đạn nào mà Bắc Hàn có thể phóng đi trong mấy tuần tới. Theo đó, lực lượng phòng vệ Nhật phải sẵn sàng với mọi vụ phóng tên lửa trong giai đoạn từ ngày 3-25/4/2014.
PM