In bài này
Nhật bỏ cấm xuất khẩu vũ khí, Trung Quốc lên lớp
Thứ Bẩy, 05/04/2014 - 6:46 PM
Chính phủ Nhật Bản ngày 1/4/2014 đã chính thức từ bỏ chính sách cấm thực tế việc xuất khẩu vũ khí và công nghệ quân sự đã áp dụng gần 50 năm qua.
Thay vào đó, nội các Nhật đã quyết định thông qua các nguyên tắc mới xuất khẩu vũ khí.

Vũ khí sẽ không được xuất khẩu sang các nước đang trong tình trang xung đột quân sự hay bị trừng phạt hạn chế của Hội đồng Bảo an LHQ. Vũ khí Nhật chỉ được cung cấp ra nước ngoài trong những tường hợp điều đó “đóng góp cho sự nghiệp hòa bình và giúp bảo đảm an ninh của Nhật Bản”.

Các quy tắc mới đòi hỏi theo dõi việc sử dụng vũ khí và công nghệ quân sự Nhật chỉ cho những mục đích đã công bố, cũng như kiểm soát việc chuyển giao chúng cho các nước thứ ba.

Năm 1967, Tokyo đã thông qua 3 nguyên tắc xuất khẩu vũ khí: cấm bán vũ khí cho các nước cộng sản, các nước đang bị LHQ trừng phạt hay đang có xung đột. Năm 1976, chính phủ Nhật Bản thông báo thực tế gần như từ bỏ việc xuất khẩu vũ khí theo chính sách đối ngoại hòa bình của mình. Tuy nhiên, sau đó cũng có xảy ra một số trường hợp ngoại lệ, trước hết là đối với Mỹ khi cho phép cung cấp một số loại công nghệ quân sự cho Mỹ.

Những hạn chế này khiến một bộ phận doanh nhân bất mãn vì họ cho là bị mất nhiều lợi nhuận vì từ chối tham gia thị trường vũ khí thế giới. Trong chính giới bảo thủ cũng cho rằng, các lệnh cấm như vậy làm suy giảm khả năng của Nhật tác động đến tình hình thế giới.

Quyết định hiện nay về việc áp dụng các quy tắc xuất khẩu vũ khí mới được thông qua theo sáng kiến của Thủ tướng Shinzo Abe.

Lập tức ngày 3/4/2014, phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tại cuộc họp báo đã nói, Trung Quốc đang chú ý theo dõi tình hình liên quan đến việc chính phủ Nhật Bản thông qua 3 nguyên tắc xuất khẩu vũ khí và hy vọng Nhật Bản sẽ hành động vì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trung Quốc hy vọng rằng, Nhật Bản sẽ có thể rút ra bài học từ lịch sử, cũng như có thái độ nghiêm túc đối với sự lo ngại của các nước láng giềng châu Á trong các vấn đề an ninh, Trung Quốc mong rằng, Nhật sẽ theo xu hướng thời đại sẽ đi theo con đường phát triển hòa bình, Hồng Lỗi nói.
PM