In bài này
Trung Quốc xài kịch bản Crimea trên Biển Đông với Philippines?
Thứ Sáu, 04/04/2014 - 9:12 PM
Financial Times và Bloomberg đưa tin, để giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Philippiones (các đảo/bãi đá ở Biển Đông), Trung Quốc có thể áp dụng “kịch bản Crimea” - bất ngờ đổ quân đánh chiếm các đảo/bãi đá và đặt cả thế giới trước sự đã rồi, trang mil.news.sina.com.cn ngày 1/4 viết.
Chi phí quân sự của Trung Quốc hiện lớn hơn Philippines 47 lần, nên trong bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào, quốc gia nhỏ bé này cũng cần có sự chi viện quân sự của Mỹ.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã tuyên bố rằng, trong khuôn khổ hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ, số lượng quân Mỹ ở nước này có thể tăng lên, một căn cứ quân sự đang được hiện đại hóa và nó “sẽ kiềm chế bước đi cuối cùng của Trung Quốc”.

Trên site của hãng CNN đã xuất hiện bài báo “Châu Á có thể làm thế để ngăn chặn “Crimea của mình”. Từ năm 2009, Trung Quốc đã bắt đầu “Sự xâm chiếm gặm nhấm” tại khu vực này mặc dù không kịch tính như việc Nga thôn tính Crimea. Người ta cho rằng, Philippines phải giải quyết càng nhanh càng tốt tranh chấp biển với Trung Quốc thông qua tòa án trọng tài quốc tế. Các quan điểm pháp lý của Philippines khá mạnh và thuyết phục và Trung Quốc không chấp nhận điều đó.
Nam Xương