In bài này
Mỹ mất 20 năm chuẩn bị và 5 tỷ USD để lật đổ chế độ ở Ukraine
Thứ Hai, 31/03/2014 - 9:27 PM
Tình báo Mỹ đã làm việc hơn 20 năm cho kịch bản các sự kiện hiện nay ở Ukraine và chi cho việc thực hiện những khoản tiền khổng lồ, cựu nhân viên tình báo Mỹ Scott Rickard tiết lộ.
“Đã mất 20 năm để chuẩn bị các hành động biểu tình này, còn đầu tư tài chính từ phía riêng Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ USAID đã là khoảng 5 tỷ USD. Việc tài trợ cho các chương trình còn được George Soros thực hiện khi chi cho việc này hơn 10 tỷ USD trong vòng 30 năm gần đây”, Rickard nói.

Ông Rickard nhấn mạnh rằng, các nước phương Tây đã không nghĩ có các hành động quyết liệt từ phía Nga.

“Họ có lẽ chờ đợi là Nga sẽ khó chịu vì Moskva đã hợp tác rất chặt chẽ với Yanukovich. Putin trong tình huống này đã đi một nước cờ chiến lược rất mạnh mẽ khi nói: các vị tác oai tác quái ngay sát sườn chúng tôi, thao túng các chính phủ và đưa bọn kẻ cướp lên cầm quyền. Dẫu sao thì người Mỹ đã 20 năm cần thận chuẩn bị cho chiến dịch này. Tất cả đã được lên kế hoạch từ trước”, ông Rickard nói.

Đồng thời, Rickard cũng lưu ý đến việc người Mỹ đã chỉ vài lần tập hợp được trong các cuộc biểu tình gần 500 ngàn người tham gia, mặc dù dân số Ukraine là gần 50 triệu người.

“Vì thế họ cũng không phải là biết cách động viên nhiều người, nhất là khi đã mất 20 năm để chuẩn bị các cuộc biểu tình này”, vị cựu chuyên gia tình báo kết luận.

Tại Ukraine ngày 22/2/2014 đã xảy ra thay đổi chế độ với màu sắc một cuộc đảo chính. Rada Tối cao đã phế truất Tổng thống Viktor Yanukovich, sửa đổi hiến pháp, bầu Oleksandr Turchynov làm quyền tổng thống và ấn định bầu cử tổng thống vào ngày 25/5/2014.

Moskva không công nhận chính quyền mới ở Kiev. Sau đó, ngày 18/3, sau phát biểu của Tổng thống Putin, Nga và Crimea đã ký hiệp ước tiếp nhận Cộng hòa Crimea và thành phố Sevastopol vào thành phần Liên bang Nga. Tòa án Hiến pháp Nga nhất trí thừa nhận tính hợp pháp của hiệp ước.

Ngày 21/3, Tổng thống Putin ký luật phê chuẩn Hiệp ước về việc Crimea và Sevastopol gia nhập Liên bang Nga, đồng thời ký sắc lệnh thành lập vùng liên bang Crimea.




VP