In bài này
Yanukovich kêu gọi trưng cầu dân ý ở Ukraine
Thứ Sáu, 28/03/2014 - 7:36 PM
Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovich kêu gọi nhân dân Ukraine tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về quy chế của mỗi tỉnh trong nước.
Ông Viktor Yanukovich (Kommersant)
>> Trận chiến giành Ukraine

Ngoài ra, ông Yanukovich đã đề nghị tiến hành trưng cầu dân ý toàn Ukraine thay cho bầu cử tổng thống trước thời hạn. Ông tỏ ý tin tưởng rằng, chỉ bằng cách đó mới có thể “ổn định tình hình chính trị và giữ gìn chủ quyền và sự toàn vẹn của Ukraine”.

“Với tư cách tổng thống chia sẻ suy nghĩ và tâm hồn với các vị, tôi kêu gọi mỗi công dân suy nghĩ lành mạnh của Ukraine - đừng để cho bọn tự phong lợi dụng các vị”, ông Yanukovich tuyên bố. Ông gọi những gì đang diễn ra ở Ukraine là “cuộc đảo chính vũ trang do phe đối lập thực hiện bằng vũ khí của các nhóm khủng bố với sự hậu thuẫn hoàn toàn của một số nước phương Tây”.

Viktor Yanukovich bị Rada Tối cao lọt vào tay phe đối lập truất quyền vào tháng 2/2014. Việc phế truất thực hiện không theo trình tự quy định, do đó về pháp lý, ông vẫn đang là Tổng thống Ukraine.

Sau khi bị phế truất, ông Yanukovich đã chạy sang Nga. Chính quyền mới đã truy tố ông.

Ngày 16/3, tại Crimea và Sevastopol đã diễn ra các cuộc trưng cầu dân ý, kết quả là đa số áp đảo dân chúng ủng hộ ra khỏi thành phần Ukraine và gia nhập Liên bang Nga. Hai ngày sau, ông Vladimir Putin và các quan chức Crimea đã ký văn kiện tiếp nhận Crimea vào thành phần Nga, sau đó các thay đổi cần thiết đã được bổ sung vào luật pháp Nga.
PM