In bài này
Snowden giúp Nga giữ bí mật chiến dịch Crimea
Thứ Năm, 27/03/2014 - 8:57 PM
Snowden đã cung cấp phần lớn thông tin cho tình báo Nga, các nghị sĩ Mỹ quy kết.
Edward Snowden gây tổn thất lớn nhất trong lịch sử tình báo Mỹ
>> Trận chiến giành Ukraine

Tình báo Nga đã có thể tiếp cận được phần lớn thông tin mật mà cựu nhân viên CIA và NSA Edward Snowden nắm giữ, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Michael Rogers nhận định.

Theo nghị sĩ này, 95% thông tin mà Snowden lấy được là thông tin quân sự chiến thuật và chiến lượccũng như thông tin phục vụ lợi ích của Trung Quốc. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cũng thú nhận rằng, ông dựa vào một báo cáo mật của Lầu Năm góc đánh giá tổn thất do Edward Snowden gây ra.

Tháng 6/2013, chính Snowden cho biết, cả tình báo Nga và Trung Quốc đều đã không thể tiếp cận các tài liệu vì anh ta đã chuyển chúng cho các phóng viên.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ phỏng đoán rằng, Nga đã né tránh được hệ thống nghe lén toàn cầu của NSA và chuẩn bị cho “chiến dịch Crimea” chính là nhờ Snowden vì anh ta có thể đẽ cho phép tình báo Nga truy cập tất cả các tài liệu lưu trữ của anh ta. Hệ thống toàn cầu thu thập thông tin mật bằng cách chặn thu tín hiệu và thông điệp (SIGINT) của NSA cho phép vượt qua hệ thống mã hóa của đa số các thiết bị di động và nghe lén các cuộc nói chuyện riêng tư của mọi người trên toàn thế giới.

Sau những sự kiện gần đây, Mỹ dự định tăng cường đáng kể hoạt động của các vệ tinh trên lãnh thổ không gian hậu Xô-viết và tăng công suất để bít kín “lỗ hổng thông tin” trên lãnh thổ Nga.


VP