In bài này
Hàn Quốc quyết mua 40 F-35A Lightning II
Thứ Tư, 26/03/2014 - 10:47 PM
Cục Các chương trình mua sắm quốc phòng DAPA thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã quyết định mua 40 tiêm kích đa năng thế hệ 5 F-35A Lightning II theo chương trình “Bán hàng quân sự cho nước ngoài”.
jsf.mil
Hợp đồng với công ty Lockheed Martin dự định ký vào quý III năm nay.

Một quan chức DAPA cho hay, sắp tới, DAPA sẽ bắt đầu đàm phán với chính phủ Mỹ vốn đại diện cho Lockheed Martin để thống nhất giá cả và nhiều điều kiện khác của hợp đồng.

Tổng ngân sách của dự án là 7,4 ngàn tỷ won (6,8 tỷ USD), nhưng DAPA hiện chưa thông báo giá cả chính giác với lý do là cần tiến hành đàm phán.

Việc mua sắm vũ khí theo chương trình “Bán hàng quân sự cho nước ngoài” đòi hỏi khách hàng nước ngoài thanh toán tiền mua vũ khí trang bị theo giá mà chính phủ Mỹ xác định. Dự kiến, việc chuyển giao máy bay có thể bắt đầu từ năm 2018.

Trước đó, trong cuộc thầu tiến hành năm 2013 nhằm mua cho Không quân Hàn Quốc tiêm kích tàng hình thế hệ mới (FX-3), Hàn Quốc đã không xác định được hãng thắng thầu. F-15 Silent Eagle của Boeng đã trở thành loại máy bay duy nhất vào vòng cuối, nhưng DAPA đã quyết định không tuyên bố F-15 thắng thầu mà mở một cuộc đấu thầu mới. EF-2000 Typhoon Transch 3 của EADS bị coi là không đáp ứng yêu cầu cuộc thầu, còn giá chào của Lockheed Martin đối với F-35 lại vượt quá ngân sách Quốc hội Hàn Quốc đã chuẩn chi là 8,3 ngàn tỷ won (7,2 tỷ USD).

Seoul ban đầu đã định mua 60 máy bay với giá 8,3 ngàn tỷ wonm nhưng đã từ chối mua F-15 Silent Eagle vì tuy giá của chúng nằm trong khoản ngân sách cho phép, nhưng tính năng kỹ thuật lại không đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Để tiếp tục chương trình, DAPA đã phải xem xét lại các điều kiện mua sắm.

Theo đánh giá mới đây của Lockheed Martin giá của F-35A có thể là 80-90 triệu USD vào năm 2019, sau khi đã giảm đi nhờ tăng khối lượng sản xuất cho khách hàng nước ngoài. Các quan chức DAPA coi các dự báo của công ty Mỹ là quá lạc quan khi xét đến các chi phí bổ sung cho bảo dưỡng, hạ tầng…, nhưng việc lùi thời hạn chuyển giao máy bay có lẽ chính là để tiết kiệm kinh phí.

Ngoài ra, DAPA sẽ đàm phán riêng biệt với Lockheed Martin về các điều kiện hợp đồng đền bù vốn sẽ bao gồm việc hỗ trợ công nghệ cho chương trình phát triển tiêm kích tàng hình nội địa KF-X.

DAPA ngày 24/3 cũng đã phê chuẩn kế hoạch mua máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk Block 30 của Northrop Grumman trong khuôn khổ chương trình “Bán hàng quân sự cho nước ngoài”. DAPA dự định ký thư tiếp nhận chào hàng trong thời gian tới.

RQ-4 Global Hawk trong tương lai có thể tích hợp vào hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia.

PM