In bài này
Nga chế tạo tàu ngầm thế hệ 5 Kalina
Thứ Hai, 24/03/2014 - 10:20 AM
Các tàu ngầm thông thường trang bị động cơ không cần không khí (AIP) sẽ được phát triển cho Hải quân Nga với mật danh Kalina, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov cho hay.
Chèn chú thích ảnh vào đây
Theo Tư lệnh Hải quân Nga, việc phát triển động cơ mới cho tàu ngầm hiện đang được tiến hành theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga.

Dự kiến, việc phát triển AIP sẽ hoàn thành vào năm 2015-2016. Động cơ thử nghiệm sẽ được lắp cho tàu ngầm thứ hai lớp Projekt 677 Lada.

Theo ông Chirkov, tàu ngầm đầu tiên với AIP sẽ được hoàn thành cho Hải quân Nga vào năm 2016-2017, nhưng ông không nói rõ bằng cách nào sẽ giảm được thời gian từ khi bắt đầu thiết kế đến khi hoàn thành đóng tàu.

Động cơ AIP tương lai của Nga sử dụng hydro tinh khiết cao để hoạt động. Hydro sẽ được tạo ra từ nhiên liệu diesel bằng phương pháp reforming. Ưu điểm chính của tàu ngầm trang bị AIP là khả năng lặn lâu hơn so với tàu ngầm điện-diesel thông thường.

Hiện nay, Nga chỉ có 1 tàu ngầm với AIP là tàu St. Petersburg lớp Projekt 677 Lada. Năm 2012, việc thử nghiệm tàu này bị tạm dừng vì Bộ Quốc phòng và Hải quân Nga không hài lòng với động cơ AIP. Hồi đó, có tin, sau khi hoàn thành thử nghiệm động cơ mới, việc đóng các tàu ngầm Projekt 677 sẽ được tiếp tục.



VNH