In bài này
Súng trường tiến công mới cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ
Thứ Hai, 24/03/2014 - 7:30 AM
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành thử nghiệm nhà nước súng trường tiến công mới Mehmetcik và sắp tới sẽ đưa ra quyết đinh bắt đầu sản xuất loạt.
HK416-A5 (Heckler & Koch)
Lô sản xuất loạt nhỏ đầu tiên gồm 200 khẩu đã bắt đầu được lắp ráp. Súng do công ty MKE của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Dự kiến, Mehmetcik sẽ được trang bị cho lực lượng đặc nhiệm và quân đội thường trực của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong quân đội Thổ, súng mới sẽ thay thế 500 khẩu súng cũ Heckler & Koch G3. Việc thay thế súng cũ sẽ được thực hiện từng bước, thời gian trang bị lại toàn bộ bằng súng mới Mehmetcik không được tiết lộ.

Mehmetcik do MKE phát triển theo hợp đồng với Ban thư ký Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSM) từ năm 2009. Súng được thiết kế dựa trên HK416 của Đức. Mehmetcik có trọng lượng gần 3,6 kg, cỡ nòng 5,56 mm, dung lượng hộp đạn  30 viên và một số bộ gá để gắn các máy ngắm, thiết bị laser chỉ thị mục tiêu và tay cầm.

Mehmetcik hoạt động theo nguyên lý chích khí thuộc với piston khí thuốc lùi ngắn, nòng đóng bằng cách xoay khóa nòng 7 vấu. Súng áp dụng cơ chế giữ chậm khóa nòng. Lẫy khóa an toàn có thể đặt ở 1 trong 3 vị trí: khóa an toàn, bắn phát một và bắn loạt. Mehmetcik cũng như HK416 có thiết kế giống như G36.


VNH