In bài này
Carl Gustav trở thành vũ khí tiêu chuẩn của Lục quân Mỹ
Chủ Nhật, 23/03/2014 - 8:26 PM
Súng phóng lựu chống tăng cá nhân Carl Gustav mà Mỹ gọi là vũ khí chống tăng đa năng (MAAWS) M3 đã được Bộ Lục quân Mỹ đưa vào danh mục mua sắm chính thức (Program of Record), Công ty Saab (Thụy Điển) thông báo.
topwar.ru

Điều đó có nghĩa là Carl Gustav mà Lực lượng đặc biệt Mỹ đã sử dụng trong một thời gian dài nay sẽ trở thành vũ khí tiêu chuẩn của các đơn vị bộ binh nhẹ của Lục quân Mỹ.

Việc đưa M3 Carl Gustav vào danh mục chính thức sẽ cho phép cung cấp nhanh hơn vũ khí này cho Lục quân Mỹ. Dự kiến, súng phóng lựu Carl Gustav sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Lục quân Mỹ đối với loại vũ khí này.

Theo Saab, biến thể Carl Gustav đầu tiên được trang bị vào năm 1948 và đến nay đã có gần 40 nước đặt mua Carl Gustav. Trong đó có quân đội các nước Australia, Áo, Belize, Venezuela, Đức, Ghana, Đan Mạch, Ấn Độ, Ireland, Canada, Litva, Malaysia, Hà Lan, New Zealad, Nigeria, Nauy, Bồ Đào Nha, Singapore, Mỹ và Nhật Bản.

Trong một thời gian dài, súng này liên tục được nâng cấp để đáp ứng với những yêu cầu mới.

Biến thể hiện nay M3 84 mm là hệ thống vũ khí nạp đạn từ đuôi nòng, có trọng lượng gần 10 kg (không tính máy ngắm hồng ngoại).

M3 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly đến 1.300 m bằng các loại đạn khác nhau như đạn phá-mảnh, xuyên lõm, phá-mảnh lưỡng dụng.

Hiện nay, Saab đang phát triển biến thể mới nhẹ hơn của Carl Gustav. Mới đây, họ đã hoàn thành loại đạn mới có tên HEAT 655 CS dùng để bắn từ không gian kín.
PM