In bài này
Nga bắt sống máy bay không người lái Mỹ ở Crimea
Thứ Bẩy, 15/03/2014 - 10:33 PM
Báo chí Crimea và Nga đưa tin, "lực lượng tự vệ Crimea" đã bắn rơi 2 máy bay không người lái (UAV) của Mỹ và bắt sống 1 chiếc khác.
Máy bay không người lái trinh sát-tiến công MQ-5B

>>Trận chiến giành Ukraine

Trang Anaga đưa tin, chiều 13/3/2014, khoảng 18 giờ 50 (giờ địa phương), tại khu vực eo Perekop, đã bắn hạ 1 chiếc UAV MQ-5B Hunter. Căn cứ ký hiệu trên UAV bị bắn rơi, chiếc MQ-5B này thuộc biên chế Lữ đoàn tình báo quân sự 66 của Mỹ vốn đóng ở Bavaria, Đức. Lữ 66 được trang bị 18 chiếc MQ-5B và đã mất 2 trong số đó trên bầu trời Crimea, trong đó, 1 chiếc bị người kazak bắn rơi ở khu vực Armyansk ngày 10/3, các mảnh của nó đã được đưa về một trung tâm nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Nga. .

Trong những ngày đầu tháng 3/2014, lữ đoàn này đã được điều động đến thành phố Kirovograd ở Ukraine, từ đó các UAV của lữ đoàn thực hiện các chuyến bay trinh sát trên bán đảo Crimea và các tỉnh của Nga giáp giới Ukraine.

Chính các UAV này đã chụp ảnh các máy bay ném bom Su-24 của Nga tại sân bay Borisoglebsk, gần Voronezh, sau đó người Mỹ bắt đầu dọa Ukraine là Nga có thể tấn công hạt nhân nước này.

MQ-5B

Chiếc UAV hầu như còn nguyên vẹn vì nó bị bắn rơi không phải bằng các phương tiện hỏa lực mà nhờ hệ thống tác chiến điện tử 1L222 Avtobaza. Do mất điều khiển từ trung tâm chỉ huy, nó thực tế đã hạ cánh bắt buộc và chỉ bị hư hại nhẹ.

Chiếc MQ-5B bay ở độ cao khoảng 4.000 m từ phía mặt trời mọc và không bị nhìn thấy từ mặt đất. Nó bị chặn bắt nhờ hệ thống tác chiến điện tử 1L222 Avtobaza và lọt vào tay “lực lượng tự vệ Crimea” gần như nguyên vẹn. Avtobaza đã cắt đứt liên lạc của UAV với các nhân viên điều khiển Mỹ, sau đó UAV hạ cánh khẩn cấp.

MQ-5B Hunter do Israel phát triển dựa trên UAV cũ hơn là Impact của Israel. Máy bay được trang bị 2 động cơ xăng Moto Guzzi của Italia có công suất 60 mã lực mỗi động cơ. Các động cơ được bố trí trước sau: 1 ở phía trước, 1 ở phía sau thân. MQ-5B có sải cánh 8,9 m, chiều dài 7 m. Hunter bay ở độ cao 4.600 m, nên mắt thường hầu như không thể phát hiện.

Cũng nhờ hệ thống Avtobaza, vào tháng 12/2011, lực lượng quân sự Iran đã tóm sống UAV tàng hình tuyệt mật RQ-170 Sentinel.
Hệ thống tác chiến điện tử 1L222 Avtobaza

Trong khi đó, hãng Rostech (Nga) nói, họ không xác nhận việc sử dụng hệ thống Avtobaza ở Crimea.  Rostech ban đầu cũng đăng tải lại thông tin về việc chặn bắt UAV Mỹ, nhưng sau đó lên tiếng bác bỏ: “Tổng công ty nhà nước Rostech chính thức không xác nhận thông tin xuất hiện trên nhiều báo chí về việc sử dụng phương tiện kỹ thuật Avtobaza trên lãnh thổ bán đảo Crimea. Tổng công ty chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm được cung cấp, nhưng không chịu trách nhiệm về việc di chuyển và kết quả sử dụng của trang bị kỹ thuật do các xí nghiệp của Tổng công ty cung cấp theo các đơn đặt hàng của các đối tác”.

MQ-5B

Lầu Năm góc đã bác bỏ việc UAV do thám của họ bị chặn bắt trên bầu trời Crimea. Thư ký báo chí Lầu Năm góc, bà Eileen Laynez nhấn mạnh rằng, những thông tin này không đúng sự thật. Song bà Laynez lại không phủ nhận sự hiện diện của Lữ 66 trên lãnh thổ Ukraine mà chỉ nói bà không có quyền bình luận hoạt động của các đơn vị tình báo.

Người Mỹ vẫn thường không thừa nhận tổn thất của họ. Chẳng hạn, đến nay, họ không thừa nhận việc mất chiếc F-117 số hiệu 82-0806 ở Balkans vào ngày 27/3/1999 do tên lửa phòng không Serbia và mất chiếc AH-64 Apache vào ngày 24/3/2003 bởi khẩu súng trường của người nông dân Iran Ali Obeid Mangash.

Lầu Năm góc cũng thường xuyên bác bỏ những thông tin về việc UAV của họ bị tổn thất, nhưng sau đó một số thông tin lại được xác nhận. Chẳng hạn như vụ mất RQ-170 vào tay Iran ban đầu, Mỹ cũng bác bỏ việc mất RQ-170 cho đến khi Iran trưng bày chiếc UAV họ bắt được.

Hệ thống tác chiến điện tử 1L222 Avtobaza từng lập công bắt sống RQ-170 Sentinel

Ngày 10-11/3/2014, báo chí Crimea đã đưa tin về việc tiêu diệt 2 UAV khác nhau trên bầu trời Perekop, trong đó có các mảnh vỡ của UAV 2 động cơ (giống như MQ-5B). Không ai lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Cụ thể, Tin tức Crimea, ngày 11/3, dẫn nguồn những chiến binh kazak trực chiến tại khu vực Lũy Thổ Nhĩ Kỳ (Perekop) trên biên giới Crimea-Ukraine đưa tin, đã có 2 UAV do thám bị bắn rơi trên trạm kiểm soát Lũy Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là các UAV Mỹ.

MQ-5B

Chuẩn tướng Walter Piatt, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn tình báo quân sự  66
“Chiếc UAV Mỹ được phái đến nhằm mục đích do thám đã bị bắn hạ ở Crimea. Chiếc UAV đã theo dõi các vị trí của các binh sĩ từ không phận bên trên trạm kiểm soát Lũy Thổ Nhĩ Kỳ... Chiếc UAV lạ đã bị lực lượng tự vệ và các nhân viên Berkut phát hiện. Hỏa lực tiêu diệt đã bắn vào đối tượng. Một UAV khác hạng nặng hơn kiểu 2 cánh quạt đã bị bắn và rơi bên ngoài phạm vi trạm kiểm soát được bảo vệ. Trị giá của mỗi UAV là gần 4,03 triệu USD", Tin tức Crimea cho hay, nhưng không nói rõ chủng loại của các UAV bị bắn rơi.

Ngoài ra, trước đó, có tin xuất hiện lính đánh thuê Mỹ ở tỉnh Kherson, gần trạm kiểm soát Chongar của Crimea. Nhưng các UAV này khó có thể là của lính đánh thuê, tuy không thể hoàn toàn loại trừ.
Máy bay không người lái trinh sát-tiến công MQ-5B mang 2 quả tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire

>>Trận chiến giành Ukraine
Nam Xương