In bài này
Xóa sổ quân đội Ukraine tại Crimea
Thứ Bẩy, 15/03/2014 - 4:02 PM
Quân đội Ukraine mất 32/34 đơn vị và một nửa hạm đội.
>>Trận chiến giành Ukraine

Theo một nguồn tin trong chính phủ Crimea, Hải quân Ukraine đã mất kiểm soát ít nhất đối với một nửa hạm đội của mình và gần như toàn bộ hạng tầng ở Sevastopol.

Trước đây, biên chế chiến đấu của Hải quân Ukraine gồm đến 40 tàu chiến, tàu thuyền bảo đảm. Hiện nay, nhiều tàu trong số đó nằm lại Sevatopol.

Không thừa nhận chính quyền hiện tại ở Kiev, chính quyền Crimea đã thành lập lực lượng tự vệ và đang chuẩn bị tiến hành trưng cầu dân ý về quy chế tương lai cộng hòa tự trị này vào ngày 16/3/2014.

“Hải quân phòng vệ Crimea một khi được thành lập có thể bao gồm các tàu corvette Lutsk và Ternopol, tàu chỉ huy Slavutich, các tàu chống ngầm cỡ nhỏ và các xuồng tên lửa, các tàu quét lôi, cũng như tàu ngầm duy nhất trong hạm đội Ukraine Zaporozhie là những tàu đã không rời khỏi Sevastopol”, nguồn tin nói.

Nguồn tin cũng cho biết, kỳ hạm của Hải quân Ukraine, tàu frigate Hetman Sahaidachny sau khi từ vịnh Aden trở về đã không vào cảng Sevastopol và chạy về Odessa, một phần thủy thủy đoàn của tàu đã lên bờ, trở về Crimea và chạy sang phía chính quyền tự trị.

Theo nguồn tin, bộ chỉ huy Hải quân phòng vệ Crimea có thể tiếp nhận cả hệ thống căn cứ đóng quân rộng lớn của hạm đội Ukraine tại Sevastopol, cũng như lực lượng không quân hải quân (sân bay Belbek), các đơn vị bảo vệ bờ biển và các trường bắn huấn luyện trên bộ và trên biển.

Ngày 12/3, đại biểu Hội đồng thành phố Sevastopol, ông Gennady Basov cho hay, 30/34 đơn vị quân đội Ukraine đóng ở Crimea đã chạy sang phía Cộng hòa Crimea hoặc tuyên bố trung lập.

“Trong số 34 đơn vị quân đội Ukraine, 30 đã chạy sang phía chính phủ khu tự trị hay tuyên bố trung lập cho đến khi tiến hành trưng cầu dân ý vào ngày 16/3”, ông Basov, người cũng tham gia vào quá trình đàm phán với các chỉ huy các đơn vị quân đội Ukraine  ở Crimea, nói.

Ông Basov nhấn mạnh rằng, trong số các đơn vị chạy sang phía chính quyền Crimea có trung đoàn bộ đội nội vụ, căn cứ không quân Belbek, các đơn vị phòng không và bảo vệ bờ biển, các thành viên thủy thủ đoàn các tàu thuyền của Hải quân Ukraine và các đơn vị khác. Trong số các đơn vị còn trung thành với Ukraine có Bộ tư lệnh Hải quân Ukraine và Lữ đoàn lính thủy đánh bộ ở gần Feodosyya.

Ngày 14/3/2014, báo chí Nga dẫn lời Thủ tướng Crimea Sergei Aksenov đưa tin chỉ còn 2 đơn vị quân đội Ukraine ở Crimea chưa chạy sang phía chính phủ Crimea. Tuy nhiên, binh lính và sĩ quan 2 đơn vị này đang ồ ạt bỏ ngũ.

Phát biểu trên kênh truyền hình Rossyya 1, ông Aksenov tuyên bố: “Tính đến hôm nay, chưa chạy sang phía chính phủ (Crimea) còn 2 đơn vị quân đội, nhưng binh lính và sĩ quan đang ồ ạt chạy khỏi các đơn vị này. Đồng thời, chúng tôi cũng nói rõ ràng và dứt khoát là sẽ không có ai bị truy bức, họ sẽ nhận được lương và phụ cấp đầy đủ”.

Báo chí ngày 15.3 dẫn lời Phó Thủ tướng thứ nhất Crimea, ông Rustam Temirgalyiev cũng cho biết, các binh sĩ người Crimea phục vụ trong quân đội ở các tỉnh khác của Ukraine cũng đang ồ ạt trở về nhà, đồng thời có nhiều quân nhân Ukraine đang phục vụ tại các đơn vị đóng ở Crimea thì quyết định ở lại.

>>Trận chiến giành Ukraine

Nhân Vũ