In bài này
Nga tập trận đổ bộ đường không quy mô lớn nhất 20 năm nay
Thứ Ba, 11/03/2014 - 6:34 PM
Đáp lại các hành động dậm dọa của Mỹ và NATO, Nga đã bắt đầu mở cuộc tập trận quy mô lớn của Bộ đội đổ bộ đường không (VDV), phát ngôn viên VDV, Trung tá Yevgeny Meshkov cho biết.
Trong cuộc tập trận bắt đầu vào ngày 11/3/2014 này, dự kiến có 3.500 quân thực hành đổ bộ. Chỉ huy tập trận là Thượng tướng Vladimir Shamanov, Tư lệnh VDV. Được huy động tham gia tập trận sẽ có 36 máy bay của không quân vận tải và không quân lục quân, gần 4.000 quân. Đây là chiến dịch đổ bộ đường không quy mô lớn nhất trong 20 năm nay.

Một trong những nhiệm vụ chính của cuộc tập trận là thể hiện hiệu quả của việc sử dụng đổ bộ chiến thuật và đổ bộ dù ở các vĩ độ và điều kiện khác nhau.

Cuộc tập trận chỉ huy-tham mưu cấp sư đoàn với binh đoàn VDV ở Ivanovo đã bắt đầu ngày 11/3/2014. Địa điểm tổ chức chiến dịch đổ bộ, bộ chỉ huy binh đoàn sẽ nhận được trong quá trình tập trận.

VDV huy động các đơn vị trinh sát, đổ bộ dù, công binh, tên lửa phòng không, pháo binh và các đơn vị khác của mình tham gia tập trận. Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 14/3/2014.

Vào cuối tháng 2/2014, cuộc tập trận bất ngờ đã diễn ra tại các quân khu miền Tây và miền Trung của Nga theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của bộ đội. Tham gia tập trận có tổng cộng hơn 150.000 quân, 120 trực thăng, gần 1.000 xe tăng và hơn 1.200 đơn vị binh khí kỹ thuật. Cuộc tập trận kết thúc ngày 4/3/2014.

Cuộc tập trận này được phát động trong bối cảnh khủng hoảng leo thang ở Ukraine và loan truyền tin đồn về khả năng đưa quân Nga vào Ukraine. Mỹ và Anh đã phản ứng với lệnh kiểm tra quân đội này của Putin, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã tuyên bố cuộc tập trận không liên quan đến tình hình Ukraine.

Ngày 1/3, theo yêu cầu của nghị viện Crimea, chính quyền Nga đã cho phép đưa quân Nga vào Ukraine để bảo vệ dân chúng nói tiếng Nga. Ông Putin sau đó đã nói rằng, việc đó là giải pháp cuối cùng, còn hiện tại thì chưa cần thiết.
PM