In bài này
Chuyển giao công nghệ tên lửa: Trung Quốc và Indonesia cãi cọ
Thứ Hai, 10/03/2014 - 9:31 PM
Những mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Indonesia liên quan đến vấn đề chuyển giao công nghệ tên lửa chống hạm.
Trong quá trình đàm phán mới đây với sự tham gia của Phòng Phong Huy, tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc và Tướng Moeldoko Tư lệnh quân đội Indonesia, đã nêu lên vấn đề thay đổi điều kiện sản xuất theo giấy phép tại Indonesia các tên lửa chống hạm C-705 của Trung Quốc vì theo thông tin của Trung Quốc, phía Indonesia đã bắt đầu chào bán tên lửa này sang các nước thứ ba.

Tên lửa chống hạm С-705 (fyjs.cn)

Hiệp định sản xuất theo giấy phép tại Indonesia các tên lửa C-705 được Trung Quốc và Indonesia ký vào đầu năm 2012, theo đó, người ta đã có kế hoạch triển khai sản xuất tên lửa tại các nhà máy của công ty công nghiệp hàng không PT Dirgantara Indonesia của Indonesia vào năm 2017-2018.

Các tên lửa này sẽ là vũ khí chủ lực của các xuồng tên lửa KCR-40 của Indonesia; ngoài ra, Indonesia cũng đã mua từ Trung Quốc 40 tên lửa thành phẩm.

Sau khi bắt đầu sản xuất loạt, Indonesia sẽ vẫn phải phụ thuộc vào Trung Quốc về nguồ cung một số bộ phận tinh vi nhất của tên lửa.

Rõ ràng là người Trung Quốc đã nắm được kế hoạch của Indonesia xuất khẩu các tên lửa này sang các nước thứ ba nên họ đã đòi xem xét lại điều kiện tài chính của hiệp định sản xuất theo giấy phép.

Trước đó, Trung Quốc đã bán cho Indonesia giấy phép sản xuất tên lửa chống hạm C-805 (YJ-85) với quyền xuất khẩu sang các nước thứ ba.


Nam Xương