In bài này
Mỹ chỉ đạo báo chí đưa tin về Nga
Chủ Nhật, 09/03/2014 - 10:02 PM
Bộ Ngoại giao Mỹ gửi chỉ dẫn về chính sách thông tin đối với Nga cho các phương tiện truyền thông đại chúng.
Tính độc lập của báo chí Mỹ, phương Tây là điều hoang đường
Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi cho các phương tiện truyền thông đại chúng một danh sách có tiêu đề “10 phát ngôn giả dối của Putin về Ukraine” để các phóng viên không nghi ngờ cách đưa tin chính thức của Mỹ về những sự kiện đang diễn ra ở Ukraine.

Theo chỉ thị của Bộ Ngoại giao Mỹ, báo chí đơn giản là phải quên đi rằng, các phần tử cực hữu phát xít mới vốn đã có vai trò rất lớn trong “cuộc cách mạng” ở Ukraine đã dùng đến bạo lực trong thời gian biểu tỉnh ở Maidan, tấn công các tòa nhà chính phủ và cuối cùng là giúp chính phủ hiện nay lên nắm quyền.

Những phát biểu gay gắt và hăm dọa của báo chí phương Tây đối với nước Nga tạo ra ấn tượng là chúng đang chuyển sang cấp độ mới, kênh Russia Today kết luận.

Vài kênh truyền hình đã nói rằng, các quan chức nước ngoài cao cấp tẩy chay Paralymics ở Sochi để phản đối những gì đang diễn ra ở Ukraine. Có tin dường như cả đội tuyển Ukraine cũng sắp tham gia tẩy chay, trong khi các dữ kiện chính thức thì nói lên điều ngược lại.

Hôm 9/3/2014, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về khả năng cạn kiệt con đường ngoại giao để giải quyết khủng hoảng ở Ukraine một khi Nga tiếp tục mở rộng sự hiện diện quân sự ở Crimea.

Thậm chí, người Mỹ còn bóng gió đến giải pháp quân sự. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey tuyên bố, trong trường hợp tình hình ở Crimea căng thẳng đột biến, Mỹ sẽ đáp trả Nga bằng các hành động quân sự.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố lệnh “phong tỏa tài sản của một số người hậu thuẫn cho tình hình ở Ukraine”. Còn hai ngày trước đó, Mỹ đã đóng băng quan hệ quân sự và thương mại với Nga. Ngoài ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố rằng, Thượng viện Mỹ đang xem xét các biện pháp trừng phạt Nga. EU cũng đề cập đến việc trừng phạt Nga.
VP