In bài này
Tướng Mỹ đe đánh Nga
Chủ Nhật, 09/03/2014 - 8:33 PM
Trong trường hợp tình hình ở Crimea căng thẳng đột biến, Mỹ sẽ đáp trả Nga bằng các hành động quân sự, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey tuyên bố.
Tướng Martin Dempsey
Tướng Dempsey nói rõ, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Ukraine và các nước đồng minh châu Âu và cho biết thêm là “đã gửi tín hiệu rõ ràng cho Ukraine” rằng, khi cần thiết, Mỹ sẽ sử dụng sức mạnh quân sự.

Viên tướng Mỹ cũng nói rằng, cuộc can thiệp của Nga vào Crimea “sẽ tạo ra nguy cơ đối với tất cả các nước châu Âu và đồng minh NATO”.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Mỹ PBS, ông Dempsey tuyê bố: “Chúng tôi đang cố bày tỏ rằng, không được làm khủng hoảng ở miền đông Ukraine thâm căng thẳng, mà tạo ra những điều kiện có thể cho phép tìm ra giải pháp về Crimea. Nhưng thông điệp quân sự của chúng tôi được đưa ra cho các đồng minh của chúng tôi trong NATO”.

Tướng Dempsey nhấn mạnh, Mỹ có các cam kết theo hiệp ước với NATO, tuy nhiên, vấn đề can thiệp quân sự cần liên tục xem xét lại xuất phát từ tình hình thực tiễn hiện tại.

Trong khi đó, tuyên bố trên kênh truyền hình Sky News, ngoại trưởng Anh William Hague thì loại trừ kịch bản vũ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đồng thời nói các biện pháp trừng phạt Nga sẽ không có hiệu quả.

Ông Hague thú nhận: “Trong kho vũ khí của chúng tôi không có các biện pháp trừng phạt có thể buộc Nga rút lui khỏi Crimea”. Còn khi trả lời câu hỏi về khả năng can thiệp quân sự từ phía phương tây, ông nói dứt khoát: “Không, không ai trong chúng tôi dự định giải quyết cuộc khủng hoảng này bằng các phương pháp vũ lực”.

Nhân Vũ