In bài này
Ukraine mất một nửa tiêm kích và 3 trung đoàn phòng không
Thứ Ba, 04/03/2014 - 3:42 PM
5.000 quân, 45 tiêm kích MiG-29, 30 tổ lái và 3 trung đoàn tên lửa phòng không chạy sang phía chính quyền Crimea.
MiG-29 của Không quân Ukraine
>>Trận chiến giành Ukraine

Theo thông báo của một quan chức chính phủ Crimea, 3 trung đoàn tên lửa phòng không của quân đội Ukraine đã chạy sang phía chính phủ Cộng hòa tự trị Crimea. Tổng cộng có hơn 700 binh sĩ và sĩ quan quân đội Ukraine đã tuyên bố sẵn sàng bảo vệ dân chúng Crimea.

Quan chức chính quyền tự trị Crimea cho biết, chạy sang phía nhân dân Crimea là các quân nhân của các trung đoàn tên lửa phòng không 50, 55 và 147 đóng ở Epatoryya, Feodosyya và Fiolenta

“Trong biên chế của các đơn vị phòng không đã chạy sang phía chính phủ Cộng hòa tự trị Crimea có hơn 20 hệ thống tên lửa phòng không Buk và hơn 30 hệ thống tên lửa phòng không S-300PS”, nguồn tin cho biết thêm.

Chính phủ Crimea ngày 3/3 cho biết, Lữ đoàn không quân tiêm kích 204 của Không quân Ukraine trang bị các tiêm kích MiG-29 và máy bay huấn luyện L-29 đã chạy sang phía “nhân dân Crimea”.

Lữ đoàn 204 đóng tại sân bay Belbek, gần Simferopol, có 800 quân và được biên chế 45 MiG-29 và 4 L-39, trong đó có thể bay chỉ có 4 chiếc MiG-29 và 1 chiếc L-39. 

Trước đó, ngày 2/3, chính phủ Crimea đã thông báo có 5.000 lính nội vụ, biên phòng và quân đội Ukraine đã chạy sang phía họ.

Theo Interfax, ngày 4/9, một quan chức trong ban lãnh đạo Crimea cho biết, trong mấy ngày gần đây, đã có “15 đơn vị quân sự của các bộ ngành sức mạnh Ukraina” chuyển sang quyền quản lý của chính quyền Crimea. “Nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Cộng hòa tự trị Crimea là tất cả các đơn vị biên phòng, bộ đội nội vụ, 3 trung đoàn phòng không và 2 căn cứ không quân”, nguồn tin khẳng định. Theo quan chức này, trong biên chế của các đơn vị trên có 40 xe tăng, hơn 90 xe chiến đấu bộ binh, 52 máy bay và 120 khẩu súng bộ binh.

Tuy nhiên, những thông tin trên là do các phương tiện truyền thông Nga dẫn nguồn các quan chức chính phủ Crimea, chưa có xác nhận chính thức của phía Ukraine hoặc các nguồn khác.

Các đại diện của Bộ tư lệnh Hải quân Ukraine ở Sevastopol khẳng định, không một đơn vị nào của họ, không một đồn binh nào đồng ý tuyên thệ trung thành với chính quyền Crimea, giao nộp vũ khí hay bỏ ngũ. Các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Ukraine cũng bác bỏ thông tin về việc 3 tiểu đoàn phòng không đóng ở Crimea đã chạy sang phía chính quyền bán đảo này.

>>Trận chiến giành Ukraine
Nhân Vũ