In bài này
Su-27 kiếm tuốt cung giương ở hai bên chiến tuyến
Thứ Hai, 03/03/2014 - 8:22 PM
Kiev tố cáo tiêm kích Nga vi phạm không phận Ukraine.
Su-27 của Không quân Ukraine (russianplanes.net)
>>Trận chiến giành Ukraine

Không quân Ukraine đã chuyển vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất theo quyết định ngày 1/3/2014 của Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine “Về các biện pháp khẩn cấp bảo đảm an ninh quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine’.

Không quân tiêm kích Ukraine đang thực hiện các chuyến xuất kích chiến đấu với kho vũ khí đáng gờm sẵn sàng đối phó với các máy bay vi phạm không phận nước này.

Từ ngày 1/3, các máy bay Su-27 và MiG-29 bay với cơ số vũ khí đầy đủ dùng để tiêu diệt mục tiêu bay. Các tiêm kích Su-27 của Lữ đoàn không quân chiến thuật 831 của Không quân Ukraine cất cánh từ sân bay Mirgorod bị phát hiện có treo các tên lửa không đối không R-27 và R-73.

Cũng có tin, ngày 2/3, bất chấp lệnh cấm chính thức máy bay quân sự bay trong không phận Ukraine, 2 tiêm kích Su-27 của Nga xuất phát từ Krasnodar đã bay qua biên giới Ukraine đến tận Melitopol.

Hai Su-27 của Ukraine đã bay lên ngăn chặn 2 máy bay cùng loại của Nga.

Theo thông tin ban đầu, trong quá trình trao đổi trên làn sóng điện, các phi công Nga nói rằng, “đến mục tiêu 80 km”. Sau đó, các máy bay Nga rời khỏi không phận Ukraine.

Nhưng không lâu sau, có thêm 2 tiêm kích Nga vượt qua biên giới và cũng bị các tiêm kích Ukraine bay lên ngăn chặn. Đầu giờ sáng, 2 tiêm kích Nga rời không phận Ukraien.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho biết, đêm 3.3.2014, các tiêm kích Nga đã hai lần vượt qua biên giới trên không của Ukraine trên Biển Đen.

Quân đội Ukraine đã phái một tiêm kích đánh chặn Su-27 về hướng các máy bay vi phạm. Tổ lái đã thể hiện trình độ nhà nghề và bản lĩnh để ngăn chặn các vụ khiêu khích. Bộ Quốc phòng Ukraine không nói rõ đã có bao nhiều máy bay Nga và đó cụ thể là loại tiêm kích nào.

Quân đội Ukraine ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu toàn phần kể từ sau khi Hội đồng Liên bang Nga vào ngày 1/3 đã cho phép Tổng thống Putin đưa quân vào Ukraine với cớ bảo vệ công dân Nga, trong đó có binh lính Nga đóng ở Crimea.

>>Trận chiến giành Ukraine

Nhân Vũ