In bài này
Hải quân Ukraine mất Tư lệnh sau 1 ngày bổ nhiệm
Thứ Hai, 03/03/2014 - 9:37 AM
Sau một ngày được bổ nhiệm, Tư lệnh Hải quân Ukraine Denis Berezovsky trở thành Tư lệnh Hải quân Cộng hòa Crimea.
Chuẩn đô đốc Denis Berezovsky tại cuộc họp báo
>>Trận chiến giành Ukraine

Ngày 2/3/2014, tại cuộc họp báo ở Sevastopol, Tư lệnh Hải quân Ukraine Denis Berezovsky đã tuyên thệ trung thành với nhân dân Crimea.

“Tôi, Berezovsky Denis Valentinovich, xin thề trung thành với nhân dân Crimea và cam kết bảo vệ nhân dân Crimea như điều lệnh đòi hỏi”, vị chuẩn đô đốc mới được quyền tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov ra sắc lệnh bổ nhiệm làm Tư lệnh Hải quân ngày 1/3.

Trước đó, báo chí dẫn nguồn các sĩ quan hải quân đưa tin Berezovsky đã hạ lệnh cho toàn thể binh sĩ dưới quyền hạ vũ khí, nhưng tin này nhanh chóng bị Bộ Quốc phòng Ukraine bác bỏ.

Theo lời tân Thủ tướng Crimea Sergei Aksenov, trong mấy ngày qua, binh sĩ Ukraine đóng tại Crimea đã ồ ạt chạy sang phía chính quyền tự trị. Ông Aksenov cũng giành quyền kiểm soát tất cả các cơ quan sức mạnh ở địa phương.

Ngay sau đó, Thủ tướng Crimea Sergei Aksenov cũng đã tuyên bố thành lập Hải quân Cộng hòa tự trị Crimea và bổ nhiệm cựu Tư lệnh Hải quân Ukraine Denis Berezovsky làm tư lệnh.

“Nước cộng hòa sẽ có hải quân của mình và sẽ do Chuẩn đô đốc Berezovsky. Toàn bộ binh sĩ sẽ tuyên thệ trung thành với nhân dân Crimea, được giữ nguyên lương bổng, các ưu đãi y tế và xã hội, quân hàm và chức vụ. Tất cả những ai không đồng ý có thể xin ra quân. Tôi hứa sẽ không ai truy cứu họ”, ông Aksenov.

Ông cũng cho hay đã ra sắc lệnh hạ lệnh cho tất cả quân nhân của Hải quân Ukraine đang phục vụ tại thành phố Sevastopol, “coi bất kỳ quyết định và mệnh lệnh nào của các cơ quan và quan chức tự xưng của Ukraine, kể cả của bộ trưởng quốc phòng được bổ nhiệm bất hợp pháp, là không cần phải chấp hành”.

“Sau này, ngày này sẽ được coi là sinh nhật của Hải quân Cộng hòa tự trị Crimea”, ông Aksenov nói.

Hiện nay, số phận của Hải quân Ukraine và đội tàu của họ chưa rõ ràng, có nhiều thông tin khác nhau, trái ngược và chưa được xác nhận về vấn đề này (xem Hải quân Ukraine tháo chạy khỏi Sevastopol Hạm đội Ukraine còn hay mất? (updated)).

Thủ tướng Crimea Sergei Aksenov đã tuyên bố thành lập Hải quân Cộng hòa tự trị Crimea và bổ nhiệm cựu Tư lệnh Hải quân Ukraine Denis Berezovsky làm tư lệnh.

Chuẩn đô đốc Denis Berezovsky
Bộ Quốc phòng Ukraine, trong ngày 2/3/2013, đã tuyên bố, Chuẩn đô đốc Denis Berezovsky sau khi tuyên thệ trung thành với nhân dân Crimea bị chính quyền Kiev loại khỏi chức vụ Tư lệnh Hải quân Ukraine, hành động của ông đang vị Viện công tố Ukraine xem xét.

“Do không có khả năng tổ chức chỉ huy bộ đội trong các điều kiện ngặt nghèo, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine quyết định cách chức Tư lệnh Hải quân Ukraine đối với Chuẩn đô đốc Berezovsky D.V. Để đánh giá về pháp luật đối với các hành động của Chuẩn đô đốc Berezovsky D.V., các tài liệu về hoạt động của ông này được chuyển cho các cơ quan công tố”, thông báo viết.

Sau khi Tổng thống Yanukovich bị lật đổ, Cộng hòa tự trị Crimea và Hội đồng thành phố Sevastopol đã từ chối công nhận tính hợp pháp của chính quyền mới ở Ukraine. Quốc hội Crimea ngày 27/2 đã bổ nhiệm Sergei Aksenov, thủ lĩnh phong trào chính trị-xã hội địa phương “Sự thống nhất Nga” làm Thủ tướng Crimea.

Thủ tướng Crimea Sergei Aksenov đã yêu cầu Tổng thống Nga “hỗ trợ bảo đảm hòa bình và ổn trên lãnh thổ Cộng hòa tự trị Crimea”.

Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga tại cuộc họp bất thường hôm 1/9 đã bỏ phiếu nhất trí cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng quân đội Nga cho đến khi tình hình Ukraine trở lại bình thường.

HẢI QUÂN UKRAINE

Hải quân Ukraine về tổ chức gồm các cơ quan chỉ huy (Bộ tư lệnh Hải quân, Trung tâm Các chiến dịch hải quân, Trung tâm Bộ đội bảo vệ bờ biển), 2 căn cứ hải quân, các lữ đoàn tàu mặt nước số 1 và 5, Lữ đoàn không quân hải quân số 10, Lữ đoàn bảo vệ bờ biển 36, Trung tâm đặc nhiệm hải quân số 73, Cụm pháo bờ biển độc lập, 2 tiểu đoàn tên lửa bờ biển độc lập (1 tiểu đoàn bố trí cố định), 1 tiểu đoàn lính thủy đánh bộ, các đơn vị bảo đảm chiến đấu, hậu cần-kỹ thuật, các cơ sở nghiên cứu và đào tạo.

Về vũ khí trang bị, Hải quân Ukraine có: 26 tàu xuồng chiến đấu (trong đó có 1 frigate, 2 corvette tên lửa, 4 corvette chống ngầm, 2 xuồng tên lửa, 2 tàu đổ bộ); 55 tàu xuồng bảo đảm; 10 máy bay; 20 trực thăng; 41, 176 xe chiến đấu bọc thép, 6 hệ thống pháo cỡ trên 100 mm. Tổng quân số Hải quân là gần 15.000 người.

Bộ tư lệnh và căn cứ chính của Hải quân Ukraine đặt tại Sevastopol. Ngoài ra, Hải quân Ukraine còn trú đóng tại Odessa, Ochakov, Chernomorskoie, Novozernoie, Nikolayev và Feodosyya.


>>Trận chiến giành Ukraine
Nhân Vũ