In bài này
Crimea 'tịch thu' quân đội Ukraine, binh lính Ukraine trở cờ?
Chủ Nhật, 02/03/2014 - 8:49 PM
Binh lính Ukraine bỏ ngũ hàng loạt, chạy sang phía chính quyền Crimea.
Ngày 1/3/2014, Thủ tướng Crimea, ông Sergei Aksenov tuyên bố đặt các lực lượng của Bộ Nội vụ, quân đội, hạm đội, cơ quan thuế và biên phòng dưới sự kiểm soát trực tiếp của ông, chỉ tuân theo lệnh của ông, và yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin hỗ trợ bảo đảm hòa bình ở Crimea. Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich cũng ủng hộ lời kêu gọi của ông Aksenov.

Ngày 2/3/2014, Phó Thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea, ông Rustam Temirgalyiev thông báo gần như tất cả các cơ quan sức mạnh đóng trên lãnh thổ Crimea đã được đặt dưới sự kiểm soát của ban lãnh đạo khu tự trị này. Các đơn vị tự vệ Crimea còn phong tỏa đường băng cất cánh của tất cả các sân bay, phi cảng ở Crimea. Ngoài ra, Rada Tối cao Crimea cũng đã thành lập đơn vị đặc nhiệm bảo vệ trật tự Berkut chỉ tuân theo lệnh của chính quyền Crimea.

Ngày 2/3, Thủ tướng Crimea đã bổ nhiệm Piotr Zima làm lãnh đạo mới của chi nhánh Cơ quan An ninh SBU tại địa phương này.

“Xét tình hình phức tạp hiện nay tại bán đảo Crimea, chúng tôi đã quyết định lập tức việc sắp xếp lại trong các cơ quan sức mạnh”, ông Aksenov.

Trước đó, Tổng cục trưởng Cơ quan An ninh Ukraine tại Crimea, ông Gennady Kalachev đã tuyên bố từ chức.

Còn các binh sĩ Ukraine phục vụ trong các đơn vị đóng ở bán đảo Crimea bỏ ngũ hàng loạt và chạy sang phía lực lượng tự vệ của chính quyền Crimea.

Nhiều quân nhân không tán thành với đường lối của chính quyền Kiev đã rời khỏi đơn vị và viết đơn rời ngũ. Một số đơn vị tuyên bố sẵn sàng thực hiện các mệnh lệnh của lãnh đạo lực lượng tự vệ Crimea. Các đơn vị quân đội, binh khí kỹ thuật và các kho vũ khí bị bỏ lại được đặt dưới sự kiểm soát của lực lượng tự vệ Crimea.

Một nguồn tin trong chính quyền Crimea ngày 2/3 cho hay, các binh sĩ chạy sang phía chính quyền Crimea đã than phiền về chuyện chính quyền Ukraine nợ lương họ nhiều tháng nay. Các binh sĩ Ukraine đóng ở Crimea chạy sang phía chính quyền Crimea một cách hòa bình, không cần một phát súng nào.

“Trong vòng hôm nay, đa số binh lính quân đội Ukraine đóng tại Crimea đã chạy sang phía chính quyền tự trị Crimea, hơn nữa việc đó diễn ra hoàn toàn hòa bình, không có một phát súng nào kể cả từ phía các binh sĩ, lẫn từ phía lực lượng tự vệ”, nguồn tin nói.

Nguồn tin cho hay, một số binh sĩ đơn giản là chạy trốn, một số viết đơn rời ngũ, còn đa số chạy sang phía chính quyền Crimea. Sắp tới, các binh sĩ chuyển hướng sẽ tuyên thệ với chính quyền Crimea. Trong ngày 2/3, sẽ diễn ra cuộc gặp giữ chính quyền Crimea với các binh sĩ chạy sang phía họ.

Trong khi đó, các cựu binh sĩ đầu tiên của đơn vị cảnh sát đặc nhiệm Berkut mới bị giải tán đã được Tổng lãnh sự quán Nga tại Simferopol cấp hộ chiếu Nga hôm 1/3/2014. Tiếp sau các đồng nghiệp ở Crimea, các binh sĩ Berkut ở nhiều vùng của Ukraine bày tỏ mong muốn trở thành công dân Nga.

Hôm 28/2, Bộ Nội vụ Nga đã mời các binh sĩ Berkut vào làm việc, còn Tổng lãnh sự quán Nga ở Simferopol được giao nhiệm vụ cấp tốc áp dụng mọi biện pháp để cấp hộ chiếu Nga cho các binh sĩ Berkut.

Tuy nhiên, tình hình nội bộ Crimea cũng không yên mà có dấu hiệu phức tạp trong tương lai. Đó là vai trò của người Tatar, vốn chiếm 12% dân số Crimea, luôn có thái độ bài Nga, ủng hộ Kiev và thân Thổ Nhĩ Kỳ. Người Tatar có thể bị Mỹ, phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền Kiev sử dụng làm lá bài gây rắc rối to cho Nga trong thời gian tới.

Hôm 2/3, Chủ tịch Rada Tối cao Crimea, ông Vladimir Konstantinov đã thông báo, Hiến pháp mới của Cộng hòa tự trị Crimea dự kiến sẽ trao cho cộng đồng Tatar Crimea các quyền tự trị rộng rãi chưa từng có. Trước đó, hôm 28/2, ông Refat Chubarov, lãnh đạo Mejlis, tổ chức của cộng đồng Tatar ở Crimea, tuyên bố rằng, Mejlis coi chính phủ Crimea mới thành lập là bất hợp pháp và sẽ không đàm phán với chính phủ này.

Trước đó, ông Konstantinov nói rằng, sau khi thẩm quyền của Crimea được mở rộng, Sevastopol, vốn là thành phố trực thuộc trung ương của Ukraine, có thể gia nhập thành phần Cộng hòa Crimea với quy chế đặc biệt, nhưng quyết định cuối cùng về vấn đề này sẽ do người dân Sevastopol quyết định.

Ngày 1/3/2014, Thủ tướng Crimea Sergei Aksenov tuyên bố rằng, cuộc trưng cầu dân ý về quy chế của Crimea sẽ diễn ra vào ngày 30/3, thay vì ngày 25/5/như dự kiến ban đầu.
Nhân Vũ