In bài này
Hải quân Ukraine tháo chạy khỏi Sevastopol
Thứ Bẩy, 01/03/2014 - 8:55 PM
Các sĩ quan cao cấp Bộ tư lệnh Hải quân Ukraine xin từ nhiệm. Tàu chiến Ukraine treo cờ Nga chạy về Sevastopol.
Kỳ hạm của Hải quân Ukraine, frigate Hetman Sahaidachny sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong khuôn khổ chiến dịch của NATO chống cướp biển “Lá chắn đại dương” và chiến dịch EU Navfor Atalanta của EU đang trở về Sevastopol, nơi đặt đại bản doanh Hải quân Ukraine, cũng như Bộ tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga.


Hiện nay, tàu đang chạy về hướng cảng Souda, Crete. Dự kiến, tàu sẽ đến Sevastopol vào đầu tháng 3/2014.

Báo chí ở Kiev đưa tin, tàu đã rời khỏi quyền kiểm soát của Hải quân Ukraine. Thủ tướng tân nhiệm Ukraine Arseny Yatsenyuk đã đề nghị Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan không cho phép frigate này đi qua eo biển Bosphorus.

Theo thông tin mà chính phủ Ukraine nhận được, tàu này dưới sự chỉ huy của Đại tá hải quân Tarasov đã từ chối phục tùng các mệnh lệnh của Kiev do Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, Đô đốc Ilin vừa bị cách chức, đã kéo cờ Andreyev (quân kỳ Hải quân Nga) và đang trở về Biển Đen.

Ngoài ra, cũng có tin các chỉ huy cao cấp của Bộ tư lệnh Hải quân Ukraine đã nộp đơn từ nhiệm.

Tuy nhiên, thông tin cập nhật của hãng tin RIA Novosti ngày 1/3 thì cho biết, frigate Hetman Sahaidachny đã rời căn cứ chính ở Sevastopol. Tất cả các tàu còn lại của Hải quân Ukraine đang đậu tại cảng Sevastopol cũng đã nhận được lệnh này. Odessa có thể là nơi các tàu hải quân Ukraine sơ tán đến. Hiện chưa rõ các tàu này có được giao nhiệm vụ cụ thể nào.

Nhân Vũ