In bài này
Shoigu: Nga có thể mở căn cứ quân sự ở Việt Nam
Thứ Năm, 27/02/2014 - 6:18 PM
Nga có thể xây dựng một mạng lưới căn cứ quân sự ở nước ngoài, từ Singapore cho đến Nicaragua.
Nga đang đàm phán về việc mở các căn cứ quân sự ở Việt Nam, Venezuela, Nicaragua, Singapore, quần đảo Seychelles và Cuba, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố với các nhà báo tại Moskva hôm 26/2/2014.

“Chúng tôi đang dự định tăng số lượng căn cứ quân sự. Ngoài Việt Nam và Cuba, chúng tôi dự định mở rộng số lượng căn cứ sang các nước như Venezuela, Nicaragua, quần đảo Seychelles, Singaporer và các nuwocs khác”, Đại tướng Shoigu nói.

Ông nhấn mạnh rằng, việc đàm phán đang được tiến hành và Nga đang tiến gần đến việc ký kết các văn bản.

Theo ông Shoigu, việc đàm phán không chỉ liên quan đến việc lập các căn cứ quân sự, mà cả việc đơn giản hóa việc tàu Nga ra vào cảng của các nước này, cũng như khả năng tiếp dầu cho máy bay ném bom chiến lược Nga.

“Chúng tôi đang bay nhiều, nhưng để bay nhiều cần có các căn cứ tiếp dầu, cần để các máy bay tiếp dầu Il-78 của chúng tôi chờ các máy bay đó hoặc ở xích đạo, hoặc ở những nơi khác”, ông Shoigu nói.

Trước đây, ở Cuba và Việt Nam từng có các căn cứ quân sự Liên Xô.

Tại bán đảo Cam Ranh của Việt Nam, trong 23 năm từng tồn tại trạm bảo đảm hậu cần của Hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô/Nga và là căn cứ quân sự ở nước ngoài lớn nhất của Hải quân Nga. Sau khi căn cứ Cam Ranh hoàn thành sứ mệnh, Nga đã chính thức trao trả căn cứ cho Việt Nam vào tháng 5/2002.

Tại Cuba, Liên Xô/Nga duy trì Nhóm chuyên gia quân sự ở Cuba (GSVSK) từ năm 1962-1993.



Nhân Vũ