In bài này
Lục quân Mỹ tụt lùi 70 năm
Thứ Ba, 25/02/2014 - 8:04 PM
Quân số Lục quân Mỹ sẽ giảm đến mức trước khi bùng nổ Thế chiến II.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã thông báo về việc tiếp tục cắt giảm quân số Lục quân Mỹ như một biện pháp giảm ngân sách quốc phòng, website của Lầu Năm góc đưa tin hôm 24/2/2014.

Lục quân Mỹ sẽ được giảm đến quy mô tối thiểu mà Mỹ từng có trước khi nổ ra Thế chiến II, nhưng nó sẽ có khả năng bảo đảm bảo vệ nước Mỹ trước các mối đe dọa chiến lược. Trong hai năm tới, ngân sách của Lầu Năm góc sẽ được cắt giảm đi 75 tỷ USD.

Quân số Lục quân Mỹ sẽ được giảm từ 520.000 hiện nay xuồng còn 440.000 người, nhưng vẫn là lực lượng quân sự được trang bị và huấn luyện tốt.

Dự đoán, Mỹ sẽ không tham gia các chiến dịch quân sự lớn và kéo dài như ở Iraq và Afghanistan, nhưng Lục quân Mỹ sẽ có khả năng “đánh thắng một cuộc chiến tranh lớn”, Hải quân và Không quân Mỹ sẽ có khả năng hoạt động ở một chiến trường khác.

Ông Chuck Hagel cho hay, quân số lực lượng đặc nhiệm sẽ tăng thêm 4.000 lên tới 69.700 người, sẽ bảo đảm cho Mỹ khả năng phản ứng hiệu quả với các mối đe dọa phi đối xứng. Ngân sách quân sự Mỹ sẽ giảm xuống còn 496 tỷ USD. “Quy mô quân đội Mỹ sẽ được thu nhỏ, nên chúng ta sẽ có ít quyền sai lầm hơn. Chúng ta hãy nhìn thẳng vào sự thật, bức tranh tương lai khá bất định”, ông Hagel nói.

Mỹ cũng dự tính cắt giảm 5% quân số của Vệ binh quốc gia Mỹ và lực lượng dự bị. Ngoài ra, các trực thăng tiến công Apache sẽ được chuyển giao cho không quân lục quân, còn các trực thăng Black Hawk được chuyển cho Vệ binh quốc gia.

Mỹ sẽ tiết kiệm được 3,5 tỷ USD nhờ rút khỏi biên chế chiến đấu của Không quân Mỹ các cường kích А-10 và thay thế chúng bằng tiêm kích F-35 vào những năm 2020. “А-10 là máy bay chiến đấu chuyên dụng hẹp 40 năm tuổi dùng để tiêu diệt các xe tăng địch trên các chiến trường chiến tranh lạnh.

Cường kích A-10 không thể sống sót và tác chiến hiệu quả ở nơi đối phương có các máy bay và hệ thống phòng không hiện đại”, ông Hagel nói. Ngoài ra, dự định sẽ loại khỏi trang bị các máy bay trinh sát U-2 50 năm tuổi và thay bằng các máy bay không người lái trinh sát chiến lược Global Hawk.

Ngoài ra, còn có các đề xuất:

- Lục quân Mỹ sẽ hủy chương trình phát triển xe chiến đấu bộ binh Ground Combat Vehicle.

- Hải quân Mỹ sẽ duy trì số lượng tàu sân bay ở mức 11 chiếc, nhưng nếu như sẽ thông qua những cắt giảm ngân sách lớn hơn thì điều đó có thể đòi hỏi phải niêm cất tàu sân bay George Washington.

- Một nửa trong 11 tàu tuần dương sẽ chuyển sang chế độ sẵn sàng hoạt động thấp để hiện đại hóa và tăng hạn sử dụng.
- Hải quân Mỹ sẽ mua mỗi năm 2 tàu khu trục và 2 tàu ngầm.
- Quân số Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ bị giảm từ 190.000 xuống còn 182.000 quân, nhưng sẽ phải cắt giảm hơn nữa nếu việc cắt giảm ngân sách quốc phòng sẽ tiếp tục.
- 900 lính thủy đánh bộ nữa sẽ được cử đi bảo vệ các sứ quán Mỹ ở nước ngoài.
- Bộ Quốc phòng Mỹ yêu cầu Quốc hội Mỹ làm rõ quy mô ngân sách quốc phòng tài khóa 2017.

Hagel đã tuyên bố rằng, đa số các khuyến nghị đã được đưa ra theo đề xuất của các sĩ quan cấp cao. Trả lời các câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo cùng với ông Hagel có Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đại tướng Martin E. Dempsey. Ông Dempsey nói rằng, kế hoạch chi tiêu phản ánh “sự cải cách Lục quân để nó vẫn sẽ là mạnh nhất thế giới”. “Chúng tôi cắt giảm chi phí và tin rằng, quân đội đang ở trạng thái cân đối đúng đắn”, viên tướng nói.




Nhân Vũ