In bài này
Ra mắt lá chắn tên lửa Tia sắt
Thứ Năm, 13/02/2014 - 7:29 AM
Công ty Rafael Advanced Defense Systems (Israel) đã trưng bày tại triển lãm vũ khí ở Singapore hệ thống vũ khí laser phòng thủ tên lửa Iron Beam (Tia sắt) vào ngày 11/2/ 2014.
Hệ thống Iron Beam (Rafael)
Hệ thống Iron Beam bao gồm 2 thiết bị laser thể rắn có khả năng tiêu diệt tên lửa ở cự ly đến 2 km, 1 đài radar và 1 đài điều khiển.

Tuy nhiên, tại triển lãm chỉ giới thiệu các hình ảnh của Iron Beam chứ không phải là mẫu thật. Iron Beam là hệ thồng cơ động, còn các thiết bị laser được lắp bên trong các container hàng tiêu chuẩn đặt trên khung gầm xe tải. Theo Phó Tổng giám đốc hãng Rafael phụ trách marketing và phát triển kinh doanh Senderovits Ezra, hệ thống có thể lắp trên mọi khung gầm theo yêu cầu của khách hàng.

Chi tiết kỹ thuật của Iron Beam không được tiết lộ. Tuy nhiên, Технические подробности системы на разглашаются. Theo Ezra, công suất của các thiết bị laser là “mấy chục kW”, nhưng trong tương lai sẽ được tăng lên đến “hàng trăm kW”. Rafael không sản xuất các thiết bị laser mà mua từ một số nhà cung cấp không được tiết lộ. Việc phát triển Iron Beam còn chưa hoàn thành. “Chúng tôi đang chờ những laser mạnh hơn. Việc tài trợ hệ thống từ phía chính phủ Israel hiện còn hạn chế”, Ezra nói.

Hệ thống chưa được thử nghiệm và đến nay đã thực hiện 100 lần bắn thử cho thấy hiệu quả cao.

Trước đó, có tin Bộ Quốc phòng Israel dự định từ năm 2015 bắt đầu triển khai Iron Beam để bổ sung cho hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều tầng của nước này. Hệ thống mới sẽ tiêu diệt các tê lửa tầm ngắn, đạn cối và đạn pháo bằng tia laser bằng cách đốt nóng các đầu đạn cho đến khi phá hủy chúng.

Hiện nay, hệ thống phòng thủ tên lửa Israel gồm các hệ thống Iron Dome và Arrow II. Trong tương lai, nó sẽ được bổ sung các hệ thống David's Sling và Arrow III. Khi hoàn thành toàn bộ, hệ thống sẽ có khả năng chặn đánh tên lửa tầm bắn từ 7- 2.000 km.


VNH