In bài này
Hải quân Philippines hâm nóng chạy đua vũ trang
Thứ Năm, 06/02/2014 - 10:11 AM
Hải quân các nước ASEAN đang được tăng cường để đối phó với các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hải quân Philippines hy vọng bổ sung thêm 2 tàu chiến vào hạm đội của mình trong khi các nước Đông Nam Á tiếp tục tăng cường quân đội để đáp lại với những tham vọng lãnh thổ ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông, còn được gọi là biển Tây Philippines.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, Tướng Emmanuel Bautista cho biết, các vụ mua sắm mới sẽ thực hiện trong khuôn khổ kế hoạch viện trợ quân sự mới của Mỹ mà ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố hồi tháng 12/2013 khi ông đến thăm Philippines.

Trung Quốc bắt đầu mở rộng yêu sách chủ quyền lãnh thổ khoảng 5 năm trước, bao gồm gần như tất cả các vùng biển phân chia các nước Đông Nam Á và láng giềng phương bắc của họ. Những yêu sách đó trái với các tiêu chuẩn quốc tế và luật hàng hải, và Bắc Kinh từ chối đưa tranh chấp ra trước một tòa án quốc tế.

Thái độ của Trung Quốc đã khiến Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines tức giận, nhưng 4 nước vẫn phải vật lộn để xây dựng nên một mặt trận thống nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có 10 nước thành viên để đối phó với Bắc Kinh về vấn đề này.

Làm gia tăng những căng thẳng gần đây, Liu Yazhou, chính ủy Đại học quốc phòng của quân đội Trung Quốc, đã nói trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí rằng, quân đội Trung Quốc có thể ngang ngửa với quân đội Mỹ bằng cách “nắm bắt những cơ hội”.

“Một quân đội không thể giành được chiến thắng thì chẳng là cái gì”, Liu được một tạp chí quốc phòng dẫn lời, “Những đường biên giới, nơi quân đội chúng ta đã giành được chiến thắng, hòa bình và ổn định hơn những nơi chúng ta đã quá nhút nhát để có nhiều tranh chấp hơn nữa”.

Kiểu ăn nói đó một lần nữa lại kích động các nước láng giềng của Trung Quốc.

Việt Nam đã lần đầu tiên công khai kỷ niệm một trận hải chiến chống lại Trung Quốc trên quần đảo tranh chấp cách đây 40 năm. Việc kỷ niệm đã diễn ra một tháng sau khi chính phủ Trung Quốc công bố quy định mới yêu cầu các tàu cá nước ngoài phải xin phép Bắc Kinh để hoạt động ở phần lớn Biển Đông.

Đài Loan đã bác bỏ những quy định đó mà một số mô tả là chính sách ăn cướp nhà nước, trong khi số khác thì bác bỏ hoặc phớt lờ chúng.

Việt Nam cũng đã tìm cách tăng cường quốc phòng của mình khi tiếp nhận tàu ngầm đầu tiên lớp Kilo của mình do Nga đóng, một phần của chương trình nâng cấp quân sự đáng kể của Hà Nội, chủ yếu thông qua một hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD với Moskva. Malaysia cũng đã bổ sung 2 tàu ngầm Scorpène do Pháp sản xuất để tăng cường tiềm lực hải quân của mình.

Indonesia và Singapore cũng đang mở rộng hạm đội của mình trong cái mà tờ The New York Times mô tả là “Cuộc chạy đua tàu ngầm ở châu Á”. Tờ báo lưu ý rằng, phần nhiều cuộc đua vũ khí này đã được thúc đẩy bởi sự thịnh vượng ngày càng tăng ở Đông Nam Á, nhưng nói thêm là các nước này và Trung Quốc nên nhận ra rằng, việc gia tăng quân bị của họ chỉ có thể làm suy yếu an ninh của họ, cũng như sự ổn định nuôi dưỡng nền kinh tế của họ.