In bài này
Tình báo Mỹ: Yanukovich sẽ ra tay
Thứ Sáu, 31/01/2014 - 8:02 PM
Yanukovich quyết giữ quyền lực bằng mọi giá và sẽ sử dụng vũ lực, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ dự đoán.
Viktor Yanukovich đứng trước sự lựa chọn: Hoặc đầu hàng, mất chức hay đàn áp nổi loạn
Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich quyết giữ quyền lực bằng mọi giá, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper nhận định.

Ông Clapper cho rằng, để không mất chức, Tổng thống Ukraine có thể sẽ dùng đến các phương tiện nằm ngoài phạm phi hợp pháp.

“Cương quyết giữ quyền lực, Yanukovich có lẽ sẽ dùng đến vũ lực, các phương tiện không hợp pháp và các hành động chiến thuật khác để xoay chuyển tình hình có lợi cho mình, trong khi tiếp tục làm suy yếu các nguyên tắc dân chủ”, Clapper nói trong báo cáo văn bản cho Thượng viện trình bày đánh giá của 16 cơ quan tình báo Mỹ về các rủi ro toàn cầu.

Trong thư gửi các thượng nghị sĩ, ông Clapper cũng chú ý tới vai trò của Nga trong cuộc đối đầu ở Ukraine.

Theo đánh giá của điều phối viên các cơ quan tình báo Mỹ, sự trợ giúp tài chính trong ngắn hạn sẽ ngăn chặn khủng hoảng tài chính, nhưng đồng thời sẽ làm tăng sự phụ thuộc của Kiev vào Moskva và làm cho Ukraine sơ hở hơn trước áp lực của Nga.

Trước đó, ngày 28/1/2014, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đe dọa trừng phạt chính quyền Ukraine và kêu gọi họ rút cảnh sát khỏi trung tâm Kiev và không áp đặt tình trạng khẩn cấp.

PM