In bài này
Danh kiếm Nhật Bản
Chủ Nhật, 26/01/2014 - 12:53 PM
Những loại kiếm và dao găm nổi tiếng nhất của Nhật.
Tháng 1/2014, ở thành phố Siroi, tỉnh Chiba, đã tìm thấy một con dao ngắn kogatana lưỡi ngược. Con dao này có lưỡi dài 218 mm. Theo đánh giá ban đầu, con dao này thuộc về thời Edo (1603-1868) do dòng họ Tokugawa cầm quyền.

Báo chí chú ý đến con dao này vì hai lý do. Một là, nó giống như thanh kiếm tưởng tượng sakabato trong truyện tranh “Lãng khách Kenshin”. Hai là, ở Nhật không có kiếm phái sử dụng kiếm này.

Dưới đây, xin giới thiệu một số loại kiếm và dao găm nổi tiếng của Nhật Bản.

Aikuti (warriors.wikia.com) - Aikuti là loại dao găm không có ốp che tay (tanto). Ốp che tay còn gọi là tsuba.
Wakizashi (arscives.com) - Wakizashi là đoản kiếm truyền thống với lưỡi dài từ 300 đến 610 mm, thường được mang cùng cặp với một thanh katata, lưỡi được cài trong thắt lưng quay lên trên.

Kai-gunto (nihontou.jp) - Kai-gunto là mẫu kiếm hải quân, giống kiểu tachi truyền thống. Các sĩ quan Nhật thời Thế chiến II mang kiếm này.

Katana (rakuten.co.jp) - Katana có lẽ là loại kiếm truyền thống nổi tiếng nhất của Nhật. Lưỡi kiếm dài từ 610-914 mm, đôi khi còn dài hơn. Người mang kiếm cài kiếm trong thắt lưng, lưỡi quay lên trên.
.Kozuka và kogai (uniquejapan.com) - Kozuka và kogai mang thành cặp. Kogai là một loại xiên hay kẹp nhỏ, nó được cắm cào một trong hai cái túi trên bao của thanh kiếm truyền thống. Túi kia đựng con dao nhỏ kozuka.
Kyu-gunto (100yen / Wikipedia) - Kyu-gunto là kiếm chiến đấu kiểu Âu châu, thường kết hợp với lưỡi kiếm kiểu truyền thống. Kiếm lưu hành trong những năm 1904-1905 trong thời gian chiến tranh Nga-Nhật.
Shin-gunto (100yen / Wikipedia) - Shin-gunto là loại kiếm quân đội phổ biến nhất thời Thế chiến II, dựa trên kiếm tanto truyền thống.
Tanto (sssc.cn) - Tanto là loại dao găm truyền thống có ốp tay.
Tachi (cmgk.co.jp) - Tachi là kiếm truyền thống đeo ở thắt lưng, lưỡi dài từ 610-1.270 mm. Bao kiếm có 2 khâu dùng để đeo kiếm, có gắn móc đeo vào thắt lưng.
Kiếm sakabato (Asahi News) - Con dao kogatana lưỡi ngược tìm thấy ở thành phố Siroi, tỉnh Chiba.

Nam Xương