In bài này
Nhật tìm thấy thanh kiếm huyền thoại
Thứ Năm, 23/01/2014 - 10:59 PM
Người Nhật đã tìm thấy mẫu thật của thanh kiếm tưởng tượng.
Kenshin với thanh kiếm sakabato (fanpop.com)
Người Nhật Bản đã tìm thấy trong tầng hầm một tòa nhà cổ ở thành phố Shiroi, tỉnh Chiba một con dao ngắn giống như kogatana, nhưng khác ở chỗ có lưỡi ngược.

Xét về hình dáng, thanh kogatana này giống với thanh kiếm tưởng tượng sakabato mà nhân vật chính của truyện tranh manga “Lãng khách Kenshin” sử dụng. Địa điểm, nơi phát hiện con dao, thuộc về thời kỳ lịch sử Edo (1603-1868) dưới sự cai trị của dòng họ Tokugawa.

Thanh kogatana tìm thấy có chiều dài 27,9 cm, trong đó lưỡi dài 21,8 cm.

Nó được trang trí bằng những con rồng khắc. Chiếc lưỡi cong có lưỡi ngược, trái hẳn so với bình thường.

Thanh kogatana lưỡi ngược
Một thanh kogatana với một kiểu lưỡi thông thường

Hiện chưa có bằng chứng lịch sử về sự tồn tại của các kogatana lưỡi ngược. Dự đoán, đã có thể có các biến thể dao găm tantō lưỡi ngược được gọi là kubikiri, nhưng lưỡi của chúng thường không uốn cong.

Ở Nhật cũng không có các võ phái luyện phép dụng kiếm và dao lưỡi ngược. Thanh kogatana lưỡi ngược đã được trao cho kho lưu trữ văn hóa tỉnh Chiba.

Thanh kiếm sakabato mà nhân vật chính truyện manga “Lãng khách Kenshin” sử dụng do họa sĩ manga Nobuhiro Watsuki. Đó là thanh kiếm bề ngoài giống kiếm katana, nhưng phần lưỡi được mài sắc lại ở bên trên. Lưỡi ngược của thanh kiếm tượng trưng cho việc Kenshin không muốn giết người. Ngày nay, những thanh sakabato thật đang được làm ra ở Nhật dành cho những người mê truyện tranh manga và người sưu tập.




PM