In bài này
5 lý do để Trung, Mỹ choảng nhau
Thứ Tư, 15/01/2014 - 10:20 PM
Có 5 lý do lớn để Mỹ lâm chiến với Trung Quốc ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Evan N Resnick viết trong một bài báo ngày 13/1/2014 đăng trên New Strait Times, tờ báo tiếng Anh có trụ sở tại Balai Berita, Malaysia.
Tàu đổ bộ USS Peleliu thăm hữu nghị Hong Kong ngày 15/4/2013 (CNS)
Trong bài viết của mình, Resnick mở đầu bằng cách nói rằng, sự đi lên của kinh tế Trung Quốc nhờ chính sách mở cửa của Đặng Tiểu Bình năm 1978 là mối quan tâm lớn đối với Mỹ. Ông nói rằng, Trung Quốc, hiện là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sắp vượt Mỹ về GDP tính theo sức mua trong thập kỷ tới. Ngoài ra, Trung Quốc cũng có nhiều tiền hơn để hiện đại hóa quân đội.

Resnick nói rằng, ngân sách quân sự của Trung Quốc đã tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 10,3% từ năm 2001-2011. Vào năm 2012, ngân sách quân sự của nước này lần đầu tiên vượt quá 100 tỷ USD. Là cường quốc đang trỗi dậy, Resnick cho rằng, Trung Quốc sẽ tìm cách tối đa hóa an ninh của mình bằng cách mở rộng ảnh hưởng và kiểm soát tại các khu vực lân cận. Ông nhấn mạnh rằng, việc đưa ra các tuyên bố chủ quyền bành trướng và những nỗ lực ngày càng trắng trợn để bắt nạt các đối thủ khu vực của Trung Quốc nên được hiểu trong bối cảnh này.

Về lý do thứ hai, Resnick nói rằng, chiến lược xoay trục sang châu Á của Tổng thống Mỹ Barrack Obama hay chiến lược tái cân bằng có thể dẫn đến căng thẳng gia tăng và một cuộc chiến tranh tiềm năng giữa Trung Quốc và Mỹ tại khu vực Đông Á. “Nhà Trắng đã không chỉ đẩy mạnh việc triển khai quân sự tới Australia, Hàn Quốc, Philippines và Singapore”,  Resnick nói, “mà còn tìm cách tăng cường quan hệ quốc phòng với một loạt đối tác khu vực, bao gồm Ấn Độ, New Zealand, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Campuchia và thậm chí cả Myanmar”.

Thứ ba, các cam kết an ninh của Mỹ với các đồng minh khu vực châu Á đã khuyến khích những đồng minh củng cố vị thế thương lượng của họ với Trung Quốc. “Ngay cả trong trường hợp không có tái cân bằng, gần như chắc chắn Trung Quốc sẽ vẫn còn cho thấy sự mất an ninh đáng kể”, Resnick nói, “Nổi lên đến vị thế đại cường trong một khu vực không chỉ bị Mỹ thống trị về quân sự mà còn có các đồng minh và các đối tác chiến lược của Mỹ”.

Resnick cho biết, lý do thứ tư là hầu hết các quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương dựa vào sự bảo vệ quân sự của Mỹ, trong khi dựa vào Trung Quốc để phát triển kinh tế. “Các cuộc tranh cãi ngoại giao khác nhau và lãnh thổ ở Đông Á nổi bật hơn và liên quan đến Trung Quốc hơn là Mỹ, vì các kết quả của chúng có ảnh hưởng sâu sắc hơn đến an ninh quốc gia của Trung Quốc hơn nhiều so với nước Mỹ xa xôi”, Resnick nói.

Cuối cùng, Resnick đổ lỗi cho cả Bắc Kinh và Washington vì không thiết lập một bộ quy tắc có thể làm dịu sự cạnh tranh địa-chính trị của họ. Để tránh một cuộc Thế chiến 3, Resnick nói rằng, các nhà ra quyết định ở Bắc Kinh phải nhận ra rằng, cán cân sức mạnh quân sự trong khu vực vẫn nghiêng về phía rất bất lợi chống lại Trung Quốc. Họ phải hiểu rằng, Trung Quốc sẽ chịu tổn thất không tương xứng từ bất kỳ cuộc chiến tranh nào mà họ phát động chống lại Mỹ và các cường quốc khu vực khác.

Resnick cũng đề nghị các nhà lãnh đạo Mỹ phải chấp nhận vị trí của Trung Quốc là một cường quốc đang phát triển trong khu vực. “Đồng thời, các nhà ra quyết định của Mỹ phải chấp nhận rằng, sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc và bất an cấp đòi hỏi một cách tiếp cận khu vực của Mỹ mạnh tay, thận trọng hơn phản ánh một quan niệm tinh tế hơn về những lợi ích sống còn của Mỹ đây”, ông nói thêm rằng, những gì Trung Quốc và Mỹ cần là sự hiểu biết lẫn nhau để duy trì an ninh khu vực.


Long Xuyên