In bài này
Chiến dịch Nimrod: Vây hãm Đại sứ quán Iran ở London
Thứ Ba, 14/01/2014 - 1:33 PM
Chiến dịch đột kích Đại sứ quán Iran ở London, Anh năm 1980.
Vây hãm và đột kích Đại sứ quán Iran, Princess Gate, London, 2980

Ngày 30/4/1980, lúc 11 giờ 30, 6 tên khủng bố thuộc nhóm gọi là Phong trào Dân chủ Cách mạng Giải phóng Arabistan (DRMLA) đã chiếm giữ Đại sứ quán Iran tại số nhà 16 Princess Gate, London. Chúng bắt giữ 21 người làm con tin.

Việc đàm phán tiếp tục trong suốt những ngày cuối tuần. Sáng thứ hai, tình hình ở sứ quán trở nên căng thẳng. Bọn khủng bố đã mất kiên nhẫn. Chúng bắn chết thư ký báo chí của sứ quán là Abbas Lavasani. Ngay trước 18 giờ 00, xác của Lavasani đã bị vứt ra vỉa hè bên ngoài sứ quán. Đây chính là điểm bước ngoặt. Chính phủ Anh trước đó đã quyết định sẽ không hành động chừng nào bọn khủng bố chưa giết con tin.

Kế hoạch chiếm sứ quán Iran

SAS đã có mặt tại hiện trường ngay từ ngày đầu tiên của cuộc vây hãm và bố trí các vị trí bắn tỉa. Họ lập một sở chỉ huy trên tầng 6 của tòa nhà Kingston House, từ đó họ có thể quan sát đại sứ quán Iran. Các binh sĩ đặc nhiệm SAS đến từ Tiểu đoàn B (B Squadron), vốn vừa tiếp nhận nhiệm vụ chống khủng bố.

Kế hoạch giải cứu là các binh sĩ SAS sẽ được chia thành các đội Đỏ và Xanh. Đội Đỏ sẽ leo xuống từ mái nhà xuống ban công tầng 2. Bốn người của Đội Xanh sẽ nhảy từ ban công tầng 1của nhà số 15 sang ban công tầng 1 của sứ quán Iran, trong khi số còn lại của Đội Xanh sẽ tiến nhanh từ những bụi cây ở phía sau của sứ quán và tiến vào cửa sổ tầng trệt.

Giải cứu con tin

Lúc 18 giờ 58, Bộ trưởng Nội vụ Anh William Whitelaw ra lệnh cho SAS bắt đầu hành động. Lúc 19 giờ 07, cảnh sát giao lại quyền kiểm soát cuộc vây hãm cho đặc nhiệm SAS.

Lúc 19 giờ 22, tất cả các đội vào vị trí và 19 giờ 23, Đội Đỏ bắt đầu tụt xuống từ mái nhà.

Bất ngờ, tình hình trở nên nguy hiểm khi một thành viên của Đội Đỏ bị mắc kẹt ở phía trên ban công 4,5 m. Các thành viên khác đã cố gắng giúp anh ta thoát ra. Trong lúc bối rối, giày của anh ta trượt khỏi cửa sổ. Vị chỉ huy SAS nhanh chóng hành động và ra lệnh “tiến” cho các thành viên còn lại của đội đột kích.


Cuộc vây hãm sứ quán Iran năm 1980 (từ trái qua phải): Đội Xanh bắt đầu hành động; Đội Xanh trên ban công tầng 1; Bản đồ chiến dịch Nimrod xung quanh Đại sứ quán Iran ở London; Đặc nhiệm SAS trong Chiến dịch Nimrod.

Phần còn lại của Đội Đỏ nhảy vào ban công tầng hai và xông vào tòa nhà. Một phần của Đội Xanh lao nhanh từ những bụi cây và xông vào qua cửa sổ tầng trệt. Trong khi đó, các thành viên của Đội Xanh nhảy lên ban công tầng 1. Trong đại sứ quán, bọn khủng bố bị bất ngờ. SAS bắt đầu càn quét bên trong sứ quán. Trước đó, các con tin dã bị chia thành các nhóm. Các con tin nam giới bị giữ trong phòng điện báo, còn phụ nữ bị giam trong cơ yếu, đều ở tầng 2.

Lúc 19 giờ 40, chiến dịch kết thúc. 6 tên khủng bố bị giết chết, 1 tên bị thương bị tìm thấy khi đang trà trộn trong các con tin. SAS nhanh chóng biến khỏi hiện trường trước khi báo chí xuất hiện.
Bảo Chương