In bài này
Lộ lai lịch UCAV WZ-2000 của Trung Quốc
Thứ Hai, 13/01/2014 - 1:28 PM
Tiết lộ WZ-2000 đã trở thành máy bay không người lái tiến công (UCAV) đầu tiên của Trung Quốc như thế nào.
Mô hình WZ-2000
Một cựu giám đốc điều hành Tập đoàn công nghiệp hàng không quốc gia Quý Châu (China National Guizhou Aviation Industry Group) Trung Quốc đã tiết lộ WZ-2000 đã trở thành máy bay không người lái tiến công (UCAV) đa nhiệm sản xuất công nghiệp đầu tiên của Trung Quốc như thế nào 10 năm trước.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Quý Châu nhật báo, Yang Shaowen, nay là một thành viên của đội chuyên viên máy bay không người lái (UAV) quốc gia Trung Quốc, đã mô tả WZ-2000 đã được phát triển hầu như từ đầu ở Quý Châu cho đến chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của nó vào ngày 26/12/ 2003 như thế nào.

Giải thích rằng, việc phát triển WZ-2000 đã phải giữ bí mật trong 10 năm qua, Yang cho biết, cảm hứng chế tạo một UAV nội địa trong nước của mình xuất hiện từ cuộc chiến tranh Kosovo. Sau khi Mỹ và NATO sử dụng UAV khi chiến tranh bùng nổ vào tháng 3/1999, chủ tịch tập đoàn công nghiệp hàng không Quý Châu Chu Wancheng và Yang, giám đốc thiết kế máy bay của công ty vào thời điểm đó, đã tin chắc rằng, UAV là tương lai của chiến tranh hiện đại.

Vài tháng sau, Yang điều tra thị trường UAV địa phương và được cho biết rằng, tập đoàn Quý Châu không được trang bị để nghiên cứu hoặc phát triển công nghệ và trong mọi trường hợp, không có thị trường cần thiết hoặc các kênh khách hàng. Yang nói thêm rằng, công ty công nghiệp hàng không Quý Châu là công ty thứ chín ở Trung Quốc nghiên cứu UAV.

Điều này đã không ngăn cản Yang, công ty công nghiệp hàng không Quý Châu và công ty mẹ của nó là tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AIC) hình thành các liên minh với các tổ chức khác để dẫn đầu nghiên cứu và phát triển UAV ở Trung Quốc, bao gồm cả các trường đại học hàng đầu, các công ty hàng không và các tổ chức nghiên cứu quân sự.

Một mô hình của WZ -2000 đã được trưng bày công khai tại triển lãm hàng không Chu Hải 2000, còn một mô hình chính xác hơn được trưng bày tại triển lãm năm 2002.

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đã được lên kế hoạch vào ngày sinh của Mao Trạch Đông vào ngày 26/12/2003. Chuyến bay thử nghiệm dự kiến kéo dài 27 phút đã kéo dài 74 phút sau khi UAV gặp khó khăn khi đọc độ cao thực tế của nó từ mặt đất, tuy nhiên, cuối cùng, WZ-2000 đã hoàn thành được một số thao tác cơ động trước khi hạ cánh thành công.

Chuyến bay đã có sự chứng kiến của Zhang Xiang, khi đó là phó tư lệnh Lực lượng Pháo binh 2 (Tên lửa chiến lược) và các quan chức quân đội khác. Zhang nói rằng, mặc dù chuyến bay thử nghiệm là không hoàn hảo, nhưng đó là điều đã được dự kiến từ công nghệ mới và nói thêm rằng, ông rất ấn tượng khi các nhân viên thử nghiệm vẫn bình tĩnh khi chuyến bay gặp khó khăn.

Chuyến bay thử nghiệm đem lại rất nhiều tự tin cho công ty công nghiệp hàng không Quý Châu vốn đã làm nhiều người kinh ngạc khi là người đầu tiên ở Trung Quốc làm điều đó. Sau khi cuối cùng được sự phê chuẩn của quân đội, công ty công nghiệp hàng không Quý Châu mà lúc đó đã có một nhóm nghiên cứu chuyên trách với hơn 100 người, đã nhận được hợp đồng UCAV đầu tiên vào năm 2005, giúp tăng thêm 10 triệu (16,5 triệu USD) vào kinh phí tài trợ từ mức ít ỏi 1 triệu nhân dân tệ (1,65 triệu USD) trước đó.

Đến năm 2008, WZ-2000 chính thức trở thành UAV đầu tiên của Trung Quốc được sản xuất công nghiệp.

WZ-2000 thế hệ 2 đã có những cải tiến đáng kể. Ngày 13/11/2009, tại Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc ở tây bắc Trung Quốc, WZ-2000 đã bắn đi quả đạn đầu tiên của nó mà nghe nói chỉ chệch mục tiêu 1,2 m từ khoảng cách vài nghìn mét.

”Trong lĩnh vực UAV, tiên tiến nhất về công nghệ là Mỹ, Anh và Trung Quốc. Còn để nhìn thấy UAV tiên tiến nhất Trung Quốc, bạn sẽ phải đến Quý Châu”, Yang huênh hoang.


Long Xuyên