In bài này
Cựu đại sứ Israel tiết lộ bí mật chống khủng bố
Chủ Nhật, 05/01/2014 - 5:45 PM
Israel bác bỏ cáo buộc giết hại những kẻ chủ mưu vụ khủng bố ở Buenos Aires.
Hậu quả vụ nổ ở Buenos Aires, ngày 18.7.1994 (Enrique Marcarian / Reuters)
Chính quyền Israel ngày 3/1/2014 đã bác bỏ cáo buộc giết hại những kẻ chủ mưu vụ khủng bố năm 1994 xảy ra tại trung tâm Do Thái ở Buenos Aires.

Đại diện Bộ Ngoại giao Israel đã gọi những cáo buộc này là “hoàn toàn vô lý”, nhưng từ chối bình luận kỹ hơn tuyên bố của mình.

Trước đó, Itzhak Aviran, người từng giữ chức đại sứ Israel ở Argentine từ năm 1993-2000, đã tuyên bố rằng, chính quyền Israel đứng sau việc giết hại đa số những kẻ chủ mưu vụ khủng bố ở Buenos Aires. Ông đại sứ nói thêm rằng, Iran chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ khủng bố này.

Trong khi đó, công tố viên Argentine Alberto Nisman, người đang điều tra vụ khủng bố, đã nói rằng, ông kinh ngạc với phát biểu của cựu đại sứ Israel. Ông Nisman nói rằng, Aviran phải đưa ra các bằng chứng cho những cáo buộc của mình và đưa ra lời khai nhân chứng có tuyên thệ.

Vụ nổ tại tòa nhà trung tâm văn hóa Do Thái ở Argentine diễn ra ngày 18/7/1994 ở Buenos Aires. Vụ khủng bố kinh hoàng nhất lịch sử nước này làm chết 85 người, bị thương hơn 200 người khác. Người ta đổ tội cho Hezbollah có liên hệ với Iran thực hiện vụ khủng bố này.

6 người Iran đã bị buộc tội tổ chức vụ khủng bố. Theo viện công tố Argentine, họ đã tiến hành gây nổ theo giao phó của chính phủ Iran. Các bị can đã bị truy nã quốc tế, nhưng Iran từ chối giao nộp họ. Một trong những người bị buộc tội là đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi.
VP