In bài này
HQ-182 Hà Nội náo động Biển Đông
Thứ Sáu, 03/01/2014 - 9:36 PM
Các nước Đông Nam Á tiếp tục mua sắm và đua nhau triển khai tàu ngầm thông thường vì các mục đích chiến lược khác nhau.
 

HQ-182 Hà Nội trên vịnh Cam Ranh
Ngày 31/12/2013, báo chí Việt Nam đưa tin việc vận chuyển tàu ngầm thông thường đầu tiên lớp Projekt 636 Varshavyanka (Kilo cải tiến) của Nga đến vịnh Cam Ranh.

Tàu ngầm này đã được vận chuyển từ cảng St. Petersburg bằng tàu vận tải đặc chủng Rolldock sea.

Tàu ngầm được hộ tống bởi các chuyên gia cảu Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg, họ sẽ thực hiện những công việc cuối cùng trước khi tiến hành lễ bàn giao chính thức.

Tàu sẽ được đặt tên HQ-182 Hà Nội. 5 chiếc tàu ngầm lớp Projekt 636 Varshavyanka còn lại dự kiến sẽ được chuyển giao vào năm 2016.

Cuối tháng 11, trong chuyến thăm Ấn Độ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có tin Ấn Độ sẽ đào tạo tới 500 lính tàu ngầm như một phần của chương trình hợp tác quốc phòng với Việt Nam.

Việc đào tạo sẽ được tiến hành tại trung tâm đào tạo tàu ngầm hiện đại INS Satavahana ở Visakhapatnam của Hải quân Ấn Độ.

Hải quân Ấn Độ đã sử dụng các tàu ngầm lớp Kilo của Liên Xô/Nga từ giữa những năm 1980.

Sự xuất hiện của HQ-182 Hà Nội là một lời nhắc nhở kịp thời rằng, lực lượng hải quân trong khu vực đang bắt tay vào chương trình hiện đại hóa hải quân ngày càng bao gồm cả việc mua sắm tàu ngầm thông thường .

Năm 1967, Indonesia đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á có khả năng tàu ngầm khi họ nhận được một lô tàu ngầm lớp Whiskey của Liên Xô. Sau này, các tàu này đã được thay thế vào năm 1978 bằng 2 tàu ngầm diesel của Tây Đức .

Năm 2012, Bộ Quốc phòng Indonesia đã tuyên bố đang lên kế hoạch mở rộng hạm đội tàu ngầm của mình lên đến 12 chiếc vào năm 2020. Đây là số lượng tàu ngầm tối thiểu để khống chế các điểm nút thắt chiến lược hoặc các tuyến đường biển đến quần đảo Indonesia.

Hiện tại, Indonesia có một đơn đặt hàng 3 tàu ngầm lớp U-209 đang được đóng tại Hàn Quốc bởi hãng Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering (DSME) hợp tác với PT PAL Indonesia. Các tàu U-209 được dự kiến sẽ được chuyển giao vào năm 2015-2016.

Ngoài ra, Indonesia cũng đang cân nhắc 2 lựa chọn. Một là mua và hiện đại hóa các tàu ngầm Kilo đã qua sử dụng của Nga. Một đội kỹ thuật của Indonesia đứng đầu là Tham mưu trưởng Hải quân, Đô đốc Marsetio sẽ thăm Nga trong tháng này để kiểm tra các tàu ngầm và các loại vũ khí liên quan. Đoàn sẽ báo cáo về chi phí và tính khả thi của phương án này.

Các nguồn tin Indonesia cho hay, Kilo là lựa chọn hấp dẫn vì các tàu ngầm có thể được trang bị tên lửa hành trình siêu âm Yakhont hoặc Klub-S. Tàu sẽ có khả năng phóng tên lửa khi lặn và tấn công các mục tiêu ở xa 400 km.

Lựa chọn thứ hai của Indonesia là mua các tàu ngầm mới từ Hàn Quốc. Tùy chọn này là hấp dẫn vì các tàu ngầm mới sẽ tương thích với cơ sở hạ tầng cảng hiện có.

Báo chí chỉ ra rằng, các tàu ngầm mới của Indonesia sẽ được neo đậu tại căn cứ hải quân Palu mới được xây dựng ở miền trung Sulawesi. Các N tàu ngầm này sẽ có thể hoạt động tại các vùng nước sâu xung quanh các đảo phía đông của Indonesia.

Cuối tháng 11, Singapore thông báo đã ký hợp đồng mua 2 tàu ngầm thông thường hiện đại lớp Type 218SG từ hãng ThyssenKrupp Marine Systems tại Đức. Hợp đồng mua bán bao gồm các điều khoản về bảo dưỡng và đào tạo thủy thủ đoàn tại Đức.

Tàu ngầm của Singapore sẽ được trang bị hệ thống động cơ đẩy không cần không khí và dự kiến sẽ được chuyển giao vào năm 2020. Các tàu ngầm mới sẽ thay thế 4 tàu ngầm cũ lớp Challenger và sẽ hợp sức với 2 tàu ngầm tân trang lớp Archer (trước đây là lớp Västergötland của Thụy Điển) tân trang lại để hình thành hạm đội tàu ngầm.

Malaysia đã mua 2 tàu ngầm Scorpène từ Pháp tiếp sau hợp đồng ký trong năm 2002. Hai tàu  RMN Tunku Abdul Rahman và RMN Tun Abdul Razak được đưa vào phục vụ tương ứng vào năm 2007 và 2009 . Hai tàu này trú quân tại Sepanggar, Sabah.

Tháng 5/2012, Malaysia đã chỉ ra rằng, bất kỳ vụ mua tàu ngầm nào cũng sẽ tiếp tục phụ thuộc vào có kinh phí hay không. Cùng năm, Malaysia đã ký hợp đồng để mua 1 tàu ngầm cứu hộ/thoát hiểm đóng tại Singapore.

Tháng 6/2013, Đại tướng Min Aung Hlaing, Tư lệnh Lục quân Myanmar đã thảo luận với các quan chức Nga để mua 2 tàu ngầm lớp Kilo. Cùng tháng, có tin 20 sĩ quan và binh lính đã bắt đầu làm quen cơ bản tàu ngầm và đào tạo ở Pakistan tại Trung tâm Đào tạo tàu ngầm PNS Bahadur. Có tin Myanmar dự định gia tăng lực lượng tàu ngầm vào năm 2015.

Trong tháng 4/2011, Thái Lan nhảy vào thị trường để mua với giá 220 triệu USD 2-6 tàu ngầm diesel lớp 206A bị Đức loại bỏ. Với lượng giãn nước khi lặn 500 tấn, chúng là một trong những loại tàu ngầm tiến công nhỏ nhất thế giới. Một sự thay đổi của chính phủ trong tháng 7 năm 2011 và sự khác biệt nội bộ giữa các Bộ trưởng Quốc phòng mới và Hải quân dẫn đến việc hết hạn các lựa chọn Thái Lan và giá đỡ của dự án này.

Việc thay đổi chính phủ vào tháng 7/2011 và những bất đồng nội bộ giữa bộ trưởng quốc phòng mới và hải quân sẽ làm dự án bế tắc.

Tháng 10/2013, có tin Hải quân Hoàng gia Thái Lan sẽ đưa vào chương trình mua sắm 10 năm tới việc mua 3 tàu ngầm. Trong khi đó, Thái Lan đã bắt đầu xây dựng các cơ sở của trung tâm đào tạo tàu ngầm và căn cứ tàu ngầm tại căn cứ hải quân Sattahip ở Chon Buri. Căn cứ này dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 3/2014 và sẽ được trang bị một hệ thống huấn luyện đội chỉ huy tàu ngầm.

Năm ngoái, Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã phái 18 sĩ quan đi dự khóa học đào tạo tàu ngầm dài 32 tuần ở Đức và thêm 10 sĩ quan khác dự khóa học 8 tuần tại Hàn Quốc.

Trong những năm đầu của chính quyền Aquino ở Philippines, có tin các tàu ngầm đã được vào “danh sách hàng muốn mua” của Bộ Quốc phòng nước này để mua sắm theo chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang. Việc mua tàu ngầm có vẻ đã bị lặng lẽ hủy bỏ.

Trong vòng 5-10 năm tới, vùng biển Đông Nam Á và đặc biệt là Biển Đông sẽ chứng kiến sự gia tăng rõ rệt trong việc triển khai các tàu ngầm thông thường của các quốc gia trong khu vực. Điều này sẽ làm cho Biển Đông thậm chí tắc nghẽn hơn.

Việc xây dựng lực lượng tàu ngầm sẽ bổ sung thêm chiều thứ tư cho năng lực tiến hành chiến tranh khu vực - trên không, mặt đất, mặt biển và dưới mặt biển. Các tàu ngầm sẽ có thể tham gia trinh sát và thu thập tình báo, rải lôi, tác chiến chống tàu và tấn công tầm xa.

Có vẻ như các tư lệnh hải quân của các thành viên ASEAN rất ít thảo luận về tác động của diễn biến này. Ở cấp độ cơ bản nhất, vài nước ASEAN được trang bị để hỗ trợ các tàu ngầm của họ gặp nạn. Tuy nhiên, Singapore và Malaysia là ngoại lệ. Vào cuối năm 2008, Singapore ra mắt MV Swift Rescue, một tàu hỗ trợ tàu ngầm trang bị 2 tàu Deep Search and Rescue.

Singapore đã đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác cứu hộ tàu ngầm giữa các lực lượng hải quân trong khu vực trong trường hợp xảy ra tai nạn bất ngờ. Hiệp định đã được ký kết với Australia, Indonesia và Việt Nam.

Nhân Vũ