In bài này
Hải quân Mỹ, Nhật khiến Trung Quốc phát sốt
Thứ Sáu, 03/01/2014 - 7:30 AM
Trung Quốc lo ngại về hoạt động triển khai hải quân của Mỹ và Nhật Bản tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, một báo cáo hải quân năm 2014 của Trung Quốc đăng trên báo Quân giải phóng cho hay.
Hải quân Mỹ, Nhật tập trận chung ở biển Philippines năm 2007 (Hải quân Mỹ)
Tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc đã đăng một bài báo trên cổng thông tin hải quân dự đoán các đại cường thế giới sẽ chú trọng nhiều hơn vào việc xây dựng hải quân của họ trong năm 2014.

Bài báo cho biết, Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert gần đây đã ban hành Kế hoạch định hướng của Hải quân Mỹ giai đoạn 2014-2018, trong đó xác định phương hướng và tốc độ Hải quân Mỹ sẽ thực hiện các công tác tổ chức, đào tạo và trang bị trong giai đoạn này.

Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục “chiến lược tái cân bằng” ở châu Á-Thái Bình Dương và sẽ triển khai thêm tàu nổi, tàu ngầm và máy bay trong khu vực để thực hiện mục tiêu triển khai 60% lực lượng hải quân tại khu vực này vào năm 2020.

Nhật Bản cũng đã ban hành dự thảo kế hoạch 5 năm về chính sách đại dương nhằm thúc đẩy phát triển các tài nguyên dưới mặt biển và tăng cường khả năng giám sát các vùng biển xung quanh. Hải quân Phòng vệ Nhật Bản cũng đang gia tăng triển khai quân sự tại các đảo tây nam, gần nhất so với Trung Quốc.

Các tàu sân bay vẫn được các cường quốc quân sự ưa chuộng và các đấu thủ lớn sẽ nỗ lực đóng các tàu ngầm hạt nhân và tăng tốc độ đóng các loại tàu ngầm mới.

Trong khi đó, các tàu khu trục và tàu hộ tống sẽ bắt đầu được phát triển với trọng tải lớn hơn và khả năng đa nhiệm.

Ngoài ra, Bắc Cực sẽ dần dần trở thành một ưu tiên chiến lược của Mỹ và Nga cũng sẽ tăng cường triển khai hải quân ở khu vực này, làm cho cuộc chạy đua tranh giành chỗ đứng ở Bắc Cực thêm quyết liệt hơn.




PM