In bài này
Đối phó Nhật Bản và Biển Đông, Trung Quốc cải tổ quân đội
Thứ Năm, 02/01/2014 - 9:28 PM
7 đại quân khu Trung Quốc được cải tổ thành 4.
Binh lính Trung Quốc trong cuộc tập trận tại đại quân khu Tế Nam, 21/10/2009 (CNS)
Trung Quốc đang có kế hoạch sáp nhập 4 trong đại quân khu thành 2 chiến khu để điều phối tốt hơn hải, lục không quân và Pháo binh 2 trong môi trường tác chiến tương lai, Yomiuri Shimbun dẫn một nguồn tin trong quân đội Trung Quốc cho hay.

Bắc Kinh chưa chính thức xác nhận thông tin này.

Nguồn tin khẳng định, các đại quân khu Tế Nam, Nam Kinh và Quảng Châu sẽ được giữ lại vì chúng cần để đối phó với khả năng leo thang xung đột ở biển Hoa Đông, eo biển Đài Loan và Biển Đông. Nhưng các đại quân khu Bắc Kinh, Thẩm Dương, Lan Châu và Thành Đô sẽ bị sáp nhập thành 2, qua đó giảm số đại quân khu từ 7 xuống còn 5.

Phân chia hành chính quân sự hiện nay của Trung Quốc

Ngoài việc sáp nhập các đại quân khu, quân đội Trung Quốc sẽ thành lập tại mỗi đại quân khu một bộ tư lệnh liên hợp để điều phối tất cả các đơn vị từ hải, lục, không quân và Pháo binh 2 trong một cuộc xung đột tiềm tàng. Điều đó sẽ nâng cao tính linh hoạt của các lực lượng quân đội Trung Quốc trong chiến đấu, chính sách mới sẽ không chỉ hiện đại hóa hệ thống chỉ huy quân đội Trung Quốc mà còn sẽ cho phép không quân và hải quân đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ trận đánh nào.

Nguồn tin cho hay, đợt cải cách quân đội này sẽ hoàn thành trong 5 năm tới tiếp sau việc Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Hoa Đông. Một khi không quân và hải quân Trung Quốc hoàn toàn tích hợp vào cơ cấu chỉ huy mới, quân đội Trung Quốc sẽ có khả năng phát động thành công chiến lược chống tiếp cận hay phong tỏa khu vực chống lại Mỹ và các đồng minh trong khu vực.
Long Xuyên