In bài này
Vai trò của tàu đệm khí Zubr của Trung Quốc ở Trường Sa
Thứ Năm, 02/01/2014 - 9:06 PM
Nếu Trung Quốc nhảy vào xung đột lãnh thổ với Nhật Bản ở biển Hoa Đông hay Việt Nam ở Biển Đông, tàu Zubr sẽ đóng vai trò quyết định.
Zubr đến Trung Quốc vào tháng 5/2013
Các tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr sẽ cho phép Trung Quốc triển khai quân trong thời gian ngắn tại các quần đảo tranh chấp Senkaku ở biển Hoa Đông và Trường Sa ở Biển Đông.

Want China Times dẫn nguồn kênh truyền hình Shenzhen TV cho hay, Trung Quốc đã đặt mua 4 tàu Zubr theo hợp đồng trị giá 315 triệu USD.

2 chiếc trong số đó sẽ đóng ở Ukraine tại Nhà máy đóng tàu Feodosyya, 2 chiếc còn lại sẽ đóng theo giấy phép tại Trung Quốc. Chiếc Zubr đầu tiên đã được đưa đến Trung Quốc vào tháng 5/2013. Theo hợp đồng, Trung Quốc cũng đã nhận được giấy phép đóng các tàu Zubr.

Với khoang hàng rộng 400 m2 và dự trữ nhiên liệu 56 tấn, tàu đổ bộ Zubr có khả năng chở 3 tăng chủ lực hay 10 xe thiết giáp và 140 binh sĩ. Nếu không chở binh khí kỹ thuật, tàu có thể tiếp nhận 500 lính. Tàu có tốc độ tối đa gần 63 hải lý/h (111 km/h).

Tàu đổ bộ lớp Zubr lớn gấp 3 lần tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản và đa số các nước Đông Nam Á, nó gần như không thể ngăn chặn, kể cả khi nó bị phát hiện.

Từ căn cứ gần nhất ở miền đông Trung Quốc, Zubr có thể đến quần đảo Senkaku chỉ trong vòng 3 giờ. Trong khi Nhật Bản còn suy tính quyết định cử hay không cử lực lượng quân sự của mình tới thì Trung Quốc sẽ có thể chiếm giữ quần đảo tranh chấp và vì thế, Trung Quốc sẽ chiến thắng trong cuộc xung đột từ trước khi chiến sự nổ ra. Tàu Zuber sẽ là mối đe dọa lớn hơn nếu như trang bị cho nó các tên lửa chống hạm và ụ pháo.


Nam Xương