In bài này
Đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố GSG 9 của Đức
Thứ Tư, 01/01/2014 - 9:00 PM
Sau ngày 5/9/1972, chưa từng có cái gì như vậy từng xảy ra ở Đức. Nước Đức đã phải hứng chịu cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử trên lãnh thổ của mình.

Các chính trị gia và lực lượng an ninh đã quyết định thành lập một lực lượng mới chuyên trách chống khủng bố và GSG -9 ra đời. GSG -9 là tên viết tắt của Grenzschutzgruppe 9 der Bundespolizei, có nghĩa là Nhóm Bảo vệ biên giới số 9 của Cảnh sát Liên bang.

Như đã đề cập ở trên, ngày 5/9/1972 là ngày bi thảm đối với thể thao. Tổ chức khủng bố Palestine “Tháng Chín Đen” đã xâm nhập làng Thế vận hội Olympic mùa hè ở Munich, Tây Đức, bắt cóc 11 vận động viên Israel, giết chết 2 người trong làng Olympic trong cuộc tấn công ban đầu vào các phòng ở của các vận động viên.

Sự việc lên đến đỉnh điểm khi cảnh sát Đức, không được huấn luyện cũng như trang bị cho hoạt động chống khủng bố, và đánh giá sai quân số bọn khủng bố có liên quan, đã có một nỗ lực để giải cứu các vận động viên.

Họ đã thất bại và chiến dịch giải cứu đã dẫn đến cái chết của một cảnh sát, 5 trong số 8 kẻ bắt cóc và toàn bộ 9 con tin còn lại. Vụ này sau đó được gọi là vụ thảm sát Munich. Đây không chỉ là một thảm kịch của con người, lực lượng thực thi pháp luật Đức cũng thấy mình bị tổn thương nghiêm trọng, một phần là do mối quan hệ lịch sử của Đức với người Do Thái và Israel.

Như hệ quả của việc xử lý yếu kém đối với thảm kịch Olympic, chính phủ Tây Đức đã thành lập GSG 9 dưới sự chỉ huy của Trung tá Ulrich Wegener để có thể phản ứng một cách tương ứng và chuyên nghiệp với những tình huống tương tự trong tương lai. Nhiều chính trị gia Đức phản đối việc thành lập đơn vị này vì sợ GSG 9 sẽ gợi lại ký ức về các đơn vị SS (Schutzstaffel) của đảng quốc xã.

Người ta quyết định thành lập một đơn vị trong lực lượng cảnh sát chứ không phải trong quân đội giống như mô hình ở các nước khác với lý do pháp luật liên bang Đức cấm sử dụng lực lượng quân sự chống lại thường dân. Lực lượng đặc nhiệm này cấu thành từ các nhân viên cảnh sát sẽ giải quyết được vấn đề này.

Đơn vị đã được chính thức thành lập vào ngày 17/4/1973 như một bộ phận của cơ quan cảnh sát liên bang Đức là Bundesgrenzschutz (Cơ quan Biên phòng liên bang (BGS), đổi tên thành Bundespolizei hoặc Cảnh sát Liên bang vào năm 2005). GSG 9 là tên viết tắt của Grenzschutzgruppe 9 (Nhóm 9 của Cảnh sát Biên phòng) và đã được lựa chọn đơn giản chỉ vì BGS tại thời điểm đó có 8 nhóm biên phòng thường trực. Sau khi đổi tên vào năm 2005, tên viết tắt GSG 9 đã được giữ lại do sự nổi tiếng của đơn vị và bây giờ là cách chính thức để gọi tên đơn vị này. GSG 9 được thành lập dựa trên kinh nghiệm của đơn vị đặc nhiệm Sayeret Matkal của Israel.

Hoạt động của GSG -9

GSG 9 được triển khai trong các trường hợp bắt cóc con tin, bắt cóc, khủng bố và tống tiền. Nhóm cũng có thể được dùng để đột kích chiếm giữ các vị trí, vô hiệu hóa các mục tiêu, theo dõi tội phạm và đôi khi tiến hành các hoạt động bắn tỉa. Ngoài ra, nhóm này cũng rất tích cực phát triển và thử nghiệm các phương pháp và chiến thuật cho các nhiệm vụ này.

Cuối cùng, nhóm có thể tư vấn cho các bang, các bộ và các đồng minh quốc tế. Nhóm cũng hỗ trợ Cảnh sát Liên bang (Bundespolizei) và cơ quan liên bang và địa phương khác khi có yêu cầu. Trong thời gian tiến hành chiến dịch Mogadishu năm 1977, Tư lệnh Cảnh sát biên phòng Israel Tzvi War đã gọi GSG 9 là “nhóm chống khủng bố xuất sắc nhất trên thế giới”.

Từ năm 1972-2003, có tin họ đã hoàn thành hơn 1.500 nhiệm vụ, mà chỉ nổ súng 5 lần. Tại cuộc thi đặc nhiệm chống khủng bố thế giới SWAT World Challenge năm 2005, GSG 9 giành thắng lợi ấn tượng 8/8 môn thi, đánh bại 17 đội khác. GSG 9 đã bảo vệ được chức vô địch của mình vào năm sau và giành vị trí thứ năm trong năm 2007.

Đức đã đề nghị hỗ trợ Ấn Độ sau vụ tấn công khủng bố Mumbai vào tháng 11/2008. GSG 9 đã giúp đỡ huấn luyện và nâng cấp Lực lượng Bảo vệ an ninh quốc gia, đơn vị chống khủng bố chủ yếu của Ấn Độ. Sau đó, họ giúp đỡ Cảnh sát Mumbai thành lập một đội cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố.

Nhiệm vụ đầu tiên, “Chiến dịch Feuerzauber” (Operation Fire Magic, Chiến dịch Ngọn lửa thần), ngay lập tức tạo nên danh tiếng GSG 9 như một đơn vị ưu tú. Chiến dịch được tiến hành vào năm 1977 khi những kẻ khủng bố Palestine cướp một máy bay chở khách có tên Landshut của hãng hàng không Đức Lufthansa trên đường bay từ Palma de Mallorca đến Frankfurt để đòi thả các thành viên của nhóm khủng bố RAF (Red Army Faction) Đức bị cầm tù để đổi lấy các hành khách và phi hành đoàn bị bắt làm con tin. Chiếc máy bay sau đó đã bay đến một số sân bay trên khắp Trung Đông. Trong thời gian này, cơ trưởng Jürgen Schumann của Lufthansa đã bị tên cầm đầu bọn bắt cóc máy bay giết hại ở Aden.

Sau một cuộc phiêu lưu kéo dài 4 ngày, bọn không tặc hạ lệnh cho chiếc Boeing 737 bay đến Mogadishu, Somalia, nơi chúng sẽ chờ đợi sự xuất hiện của các thành viên của RAF sau khi chính phủ Đức đã giả vờ thông báo là chúng sẽ được thả. Trong đêm 17, rạng sáng 18/10, các đơn vị biệt kích Somalia đã tiến hành đánh lạc hướng, trong khi các thành viên của GSG 9 xông vào máy bay.

Trận đánh chỉ kéo dài 7 phút và đã thành công với toàn bộ các con tin được giải cứu. Ba tên không tặc bị giết, tên thứ tư bị thương nặng. Chỉ có một thành viên GSG 9 và một tiếp viên hàng không bị thương. Cộng đồng chống khủng bố quốc tế ca ngợi GSG 9 vì đã xử lý tình huống một cách xuất sắc và chuyên nghiệp vì các cuộc tấn công máy bay được coi là một trong những loại hình tác chiến khó khăn nhất mà lực lượng giải cứu con tin phải đối mặt.

Để hỗ trợ chiến dịch của GSG 9, 2 cố vấn của đơn vị đặc nhiệm SAS của Anh đã đi cùng và cung cấp một số lựu đạn gây choáng mới được phát triển, nhưng cuối cùng, chúng không được sử dụng vì lo ngại gây cháy trong cabin máy bay.

Bảo Chương