In bài này
Cẩm nang đối phó UAV
Thứ Hai, 30/12/2013 - 10:50 PM
Trên Internet đã xuất hiện “Cẩm nang đối phó máy bay không người lái (UAV)”, trong đó có những lời khuyên về cách chống lại những “con chim máy”.

Vì dự kiến vào năm 2030, riêng Mỹ sẽ có hơn 30.000 UAV nên Cẩm nang kêu gọi mọi người làm quen với các máy bay này.

Trong bối cảnh số lượng UAV ngày càng tăng, Cẩm nang đề xuất một số kỹ thuật tránh né tiếp xúc với UAV và vô hiệu hóa hoạt động của chúng. Tài liệu này được đăng tải trên Internet và đã được dịch sang 17 thứ tiếng.

“Ông cha chúng ta đã có thể nhận dạng những con chim ăn thịt tự nhiên theo hình bóng của chúng. Liệu chúng ta có thể làm điều đó hôm nay không?”, Cẩm nang nêu câu hỏi.

Trong cẩm nang có in hình và tham số của tất cả các loại UAV phổ dụng nhất, từ Killer Bee cho đến Sentinel, cũng như thông tin về nơi chúng hiện đang được sử dụng. Sau đó mô tả cách ẩn tránh chúng.

“Đa số UAV được trang bị khí tài nhìn đêm và/hoặc các camera hồng ngoại. Chúng có thể nhìn thấy tín hiệu nhiệt của người ở cự ly xa ban ngày và ban đêm. Tuy nhiên, cũng có những cách ẩn tránh chúng”.

Trong số các lời khuyên về cách ẩn tránh UAV có những khuyến nghị như: ẩn trốn trong rừng rậm, mang tấm chăn nhiệt để đánh lừa các sensor nhiệt, không sử dụng liên lạc không dây, sử dụng các hình nộm hay các búp bê cỡ lớn làm mồi nhử.

“Hãy chờ thời tiết xấu. UAV không thể hoạt động khi có gió mạnh, khói hay trong bão”.



Ngoài các lời khuyên để tránh né UAV, Cẩm nang còn đưa ra những lời khuyên về cách đột nhập các hệ thống của chúng. Tài liệu viết rằng, nếu như việc liên lạc của UAV không được mã hóa thì chúng có thể bị xâm nhập bẻ khóa. Cẩm nang cũng bày cách chặn quyền điều khiển UAV hay phá vỡ hoạt động của nó.

“Các thiết bị phát GPS mang vác nhỏ có thể gửi đi tín hiệu GPS giả và phá vỡ hoạt động của hệ thống dẫn đường UAV. Điều đó có thể sử dụng chẳng hạn để lái UAV đâm vào một vật cản lớn hay thậm chí xâm nhập nó và buộc nó hạ cánh xuống mặt đất”.

Việc Mỹ sử dụng UAV để theo dõi và trong các chiến dịch quân sự đã thu hút sự chú ý của cả thế giới. Mới đây, chính phủ Yemen đã phản đối việc sử dụng UAV vì những thương vong đối với dân thường do các cuộc tấn công của Mỹ vào Al Qaeda ở nước này gây ra. Pakistan cũng cáo buộc Mỹ vì sử dụng UAV và coi các cuộc tấn công bằng UAV là mối đe dọa đối với chủ quyền của họ.

Trong khi đó, chính quyền Obama đang tìm cách tăng số lượng UAV hoạt động ngay tại nước Mỹ. Vào năm 2030, theo tính toán của Cơ quan hàng không liên bang Mỹ, trên bầu trời nước Mỹ sẽ có hơn 30.000 UAV hoạt động.

Nam Xương