In bài này
Chém gió: J-10B bóp chết F-15J, đứng đầu châu Á-Thái Bình Dương
Thứ Ba, 24/12/2013 - 10:24 PM
Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô đang phát triển biến thể tiêm kích tiên tiến J-10C.
Mẫu chế thử J-10B đang bay thử (Internet photo)
J-10B, biến thể nâng cấp của tiêm kích J-10 của Trung Quốc mới đây đã được trag bị cho quân đội Trung Quốc, trong khi đó tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô đang phát triển biến thể tiên tiến hơn là J-10C, đài truyền hình Phượng hoàng ở Hong Kong đưa tin.

Được trang bị radar anten mạng pha chủ động, J-10B có khả năng đánh bại F-15J của Nhật một khi đối đầu trên không xảy ra trên quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông.

J-10B cũng được làm bằng vật liệu hấp thụ sóng radar và có cửa hút khí không chuyển hướng siêu âm thiết kế tốt hơn, đặc tính tàng hình của máy bay cũng tốt hơn J-10A.

Trung Quốc là nước duy nhất trên thế giới có khả năng tự chế tạo cửa hút khí không chuyển hướng siêu âm trừ Mỹ. Với công nghệ này, J-10B sẽ là tiêm kích thế hệ 4,5 tốt nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Hệ thống màn hình gắn trên mũ bay thiết kế cho phi công J-10B phản ứng nhanh hơn và cũng rất giống như ở F-16E/F Block 60 của Mỹ và Rafale của Pháp.

Tuy nhiên, J-10B chủ yếu được thiết kế làm tiêm kích không chiến. Trung Quốc sẽ cần tiêm kích đa nhiệm để tiến hành các phi vụ tấn công mặt đất cũng như không chiến chống những kẻ địch tiềm tàng trong khu vực, nên không quân và không quân hải quân Trung Quốc sẽ cần J-10C tiên tiến hơn.


PM