In bài này
Không quân Ấn Độ sắp tiếp nhận Tejas
Thứ Ba, 24/12/2013 - 3:30 PM
Tiêm kích hạng nhẹ Tejas của Ấn Độ đã có giấy phép hoạt động ban đầu (IOC).
Tejas (defenceforumindia.com)
Nhờ đạt được IOC, công ty HAL của Ấn Độ sẽ có thể cung cấp các tiêm kích sản xuất loạt loại này cho quân đội Ấn Đôi. Ngoài ra, IOC còn có nghĩa là nay các phi công tại các đơn vị thường trực của Không quân Ấn Độ (IAF) có thể bay trên Tejas. Cuối năm 2014, Tejas dự kiến sẽ nhận giấy phép hoạt động đầy đủ (FOC).

IAF đã đặt mua tổng cộng 40 tiêm kích hạng nhẹ mới. Các máy bay sản xuất loạt sẽ bắt đầu được chuyển giao cho IAF vào tháng 6/2014 và hoàn tất vào năm 2016-2017. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A K Antony, đến thời điểm có giấy phép hoạt động đầy đủ, Tejas sẽ có nhiều thay đổi. Cụ thể, chúng sẽ nhận được hệ thống tiếp dầu, tên lửa dùng để cận chiến và tiêu diệt mục tiêu ngoài tầm nhìn, thùng dầu phụ.

FOC sẽ cho phép IAF nhận Tejas vào trang bị. Dự kiến, các máy bay mới sẽ được biên chế cho căn cứ không quân ở Sulura ở miền nam Ấn Độ. Tejas có đơn giá 2,1-2,5 tỷ rupi (33,8-40,3 triệu USD). 40 chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao cho IAF ở biến thể Mk.I với động cơ F-404-GE-IN của công ty Mỹ General Electric.

Sau đó, IAF dự định mua 100 chiếc Tejas ở biến thể Mk.II với động cơ F414 mạnh hơn của công ty GE và có thể mang nhiều loại vũ khí hơn, tải trọng chiến đấu lớn hơn.
PM