In bài này
Nga tăng tốc chế tạo vũ khí mới
Thứ Bẩy, 21/12/2013 - 9:15 PM
Năm 2014, Nga sẽ thiết kế hệ thống tên lửa chiến đấu đường sắt (BZhRK) mới, còn năm 2015 sẽ hoàn thành phát triển họ xe thiết giáp hạng nặng mới Armata.
Hệ thống tên lửa đường sắt Molodets (karopka.ru)
Viện Kỹ thuật nhiệt Moskva MIT vào nửa đầu năm 2014 sẽ hoàn thành thiết kế phác thảo BZhRK mới.

Hệ thống tên lửa mới được phát triển như biện pháp đáp trả chương trình tấn công chớp nhoáng toàn cầu của Mỹ, Tư lệnh Bộ đội Tên lửa chiến lược Nga (RVSN) Thượng tướng Sergei Karakayev tuyên bố hôm 18/12/2013.

Ông cho biết, sau khi báo cáo với Tổng thống Putin, đã đặt ra nhiệm vụ thiết kế phác thảo BZhRK mới trong khuôn khổ chương trình vũ khí nhà nước và đặt hàng nhà nước.

Nhà thầu chính thiết kế hệ thống là MIT. Tướng Karakayev cho biết, trước đó, ban lãnh đạo nước Nga đã giao nhiệm vụ phân tích các khả năng, kể cả cảu bộ ba lực lượng hạt nhân chiến lược trong đối phó với chiến lược đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu của Mỹ.

Một trog các đề xuất là xem xét trở lại với các BZhRK khi xét đến khả năng sống còn cao, khả năng hiện có của công nghiệp quốc phòng và mức độ rộng khắp của mạng lưới đường sắt.

Hệ thống BZhRK Molodets của Liên Xô đã bị loại khỏi trang bị vào năm 2005 theo Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (START) do Tổng thống Mỹ George Bush và Tổng thống Nga Boris Yeltsin ký năm 1993. Hiệp ước mới START-3 không cấm chế tạo các hệ thống tên lửa như BZhRK.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Dmitri Bulgakov đã thông báo về việc hoàn thành công tác thiết kế-thử nghiệm chế tạo xe tăng thế hệ mới Armata. Bộ Quốc phòng Nga muốn phát triển thật nhanh xe tăng thế hệ mới này và hy vọng hoàn thành thiết kế vào năm 2015.

Tướng Bulgakov đã nói rằng, hiện giờ, các mẫu hoạt động sử dụng khung gầm xe thiết giáp hạng nặng tiêu chuẩn Armata và đã sản xuất 3 mẫu chế thử. Các mẫu này gồm xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và xe thiết giáp cứu kéo.

Cả 3 xe này đã chuyển sang giai đoạn thử nghiệm trung gian. Các mẫu Armata đang được chế tạo có chất lượng không kém các mẫu tương tự của nước ngoài và vượt trội chúng về một số thông số.
PM