In bài này
Quân đội Nga hết cải tiến sang… cải lùi
Thứ Bẩy, 21/12/2013 - 8:46 PM
6 quân khu tốt hơn 4…
Phân chia hành chính-quân sự hiện tại của Liên bang Nga (yandex.ru)

Để khắc phục những nhược điểm bộc lộ trong các cuộc tập trận quy mô lớn và đợt kiểm tra bất ngờ, quân đội Nga có thể trở lại cơ cấu cũ gồm 6 quân khu.

Số lượng quân khu trong cơ cấu tổ chức quân đội Nga có thể tăng lên đến 6 giống như trước khi cải cách. Nguyên nhân của việc đó có thể là kết quả các đợt kiểm tra bất ngờ và các cuộc tập trận quy mô lớn diễn ra trong năm 2013.

4 quân khu đã được thành lập vào năm 2009 trên cơ sở 6 quân khu tồn tại trước đó trong khuôn khổ cuộc cải cách quân đội Nga dưới sự lãnh đạo của cựu Bộ trưởng Quốc phòng A. Serdyukov. Các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quyết định cuối cùng còn chưa được đưa ra, nhưng vấn đề đã được đặt ra.

Trước cuộc cải cách vào năm 2008-2009, trong quân đội Nga từng có 6 quân khu: Moskva (MVO), Leningrad (LenVO), Bắc Kavkaz (SKVO), Cận Volga-Ural (PriUrVO), Siberia (SibVO) và Viễn Đông (DVO).

Trong quá trình cải cách, với cớ nâng cao hiệu quả chỉ huy, trên cơ sở MVO và LenVO, đã thành lập quân khu miền Tây (ZVO), còn trên cơ sở DVO và SibVO thành lập quân khu miền Đông (VVO), PriUrVO bị đổi tên thành quân khu miền Trung (TsVO), còn SKVO bị đổi tên thành quân khu miền Nam quân khu miền Nam (YuVO).

Hiện nay, đang thảo luận phương án giải thể ZVO và DVO, mỗi quân khu tách thành 2 quân khu và trở lại hệ thống trước đây. Tuy nhiên, quân đội Nga sẽ không trở lại hoàn toàn với cơ cấu cũ. Nhiều khả năng, đợt cải tổ mới sẽ không liên quan đến các hạm đội, không quân chiến thuật và không quân lục quân.


PM