In bài này
Hỏa xa tên lửa hóa giải đòn đánh chớp nhoáng toàn cầu
Thứ Sáu, 20/12/2013 - 9:08 PM
Để vô hiệu hóa chiến lược tấn công chớp nhoáng toàn cầu của Mỹ, Nga quyết định khôi phục “các đoàn tàu hỏa” trang bị tên lửa hạt nhân Yars cải tiến.
Hệ thống tên lửa hạt nhân trên tàu hỏa (BZhRK) Molodets

Hệ thống tên lửa hạt nhân trên tàu hỏa tương lai dự kiến sẽ phát triển xong trước năm 2020 và sẽ được trang bị tên lửa đường đạn xyên lục địa nhiên liệu rắn mang nhiều đầu đạn tách.

Tư lệnh Bộ đội Tên lửa chiến lược Nga RVSN, Thượng tướng Sergei Karakayev cho biết thêm là tên lửa mới sẽ được chế tạo dựa trên RS-24 Yars.

Tên lửa mới dành cho hệ thống tên lửa đường sắt sẽ có trọng lượng không quá 47 tấn. ICBM này sẽ được ngụy trang trong toa tàu lạnh dài 24 m. Bản thân tên lửa có chiều dài 22,5 m. Bề ngoài, “toa xe lạnh” chứa tên lửa sẽ không khác với toa xe lạnh bình thường; sẽ không cần phải tăng số lượng trục toa. “Hỏa xa hạt nhân” mới sẽ có thể di chuyển trên mọi tuyến đường, chứ không phải theo những tuyến đường gia cường đặc biệt.

Hệ thống tên lửa đường sắt mới đang được phát triển để đáp trả chương trình tấn công chớp nhoáng toàn cầu của Mỹ với ý đồ tiêu diệt các mục tiêu đối phương ở bất cứ đâu trên trái đất trong không quá 2 giờ. Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin đã nói cần phát triển đối sách kỹ thuật quân sự để đối phó chiến lược tấn công chớp nhoáng toàn cầu của Mỹ.

Báo chí đã đưa tin về việc Nga sẽ lại nghiên cứu chế tạo các hệ thống tên lửa đường sắt vào cuối năm 2012. Thiết kế phác thảo của tàu hỏa tên lửa hạt nhân mới dự kiến sẽ hoàn thành vào nửa đầu năm 2014. Hệ thống mới đang được phát triển để thay cho hệ thống 15P961 Molodets vốn tồn tại trong trang bị của quân đội Nga đến năm 2005. Nga đã từng có 12 hệ thống này với 36 tên lửa RТ-23 UTTKh di chuyển trên các tuyến đường.

Hệ thống Molodets bao gồm 3 đầu máy DM62, 1 sở chỉ huy gồm 7 toa xe, 1 toa xe xi-tec chứa dự trữ xăng dầu và 3 bệ phóng. Bề ngoài, đoàn tàu tên lửa chiến lược trông gần như giống đoàn tàu thông thường với các toa xe lạnh, toa xe bưu điện và toa xe khách. Các toa xe mang tên lửa khác có chiều dài lớn hơn toa xe thường và nhiều cặp bánh hơn.

Các tên lửa RT-23 UTTKh của hệ thống có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở cự ly đến 10.000 km. Mỗi tên lửa được trang bị một phần chiến đấu chứa 10 đầu đạn, mỗi đầu đạn dẫn đường độc lập, có đương lượng nổ 400 kT. Tên lửa có chiều dài 22,6 m, đường kính 2,4 m.
VNH