In bài này
Lầu Năm góc đặt hàng máy bay cánh quạt lật cao tốc
Thứ Sáu, 20/12/2013 - 6:28 PM
Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA thuộc Lầu Năm góc đã ký với các công ty Mỹ Sikorsky và Aurora Flight Sciences các hợp đồng phát triển các máy bay thuộc dự án X-Plane.
VTOL X-Plane (Sikorsky)
Hai hãng này sẽ phát triển các máy bay kết hợp được các tính năng tốc độ của máy bay thông thường và khả năng cất cánh thẳng đứng và bay treo của trực thăng.

Việc phát triển các máy bay cánh quạt lật sẽ được tiến hành trong khuôn khổ giai đoạn 1 chương trình VTOL X-Plane (VTOL - Vertical Take Off and Landing). Ngoài Sikorsky và Aurora, tham gia dự án này còn có 2 hãng Mỹ không tiết lộ tên. Các hãng dự thầu trong 22 tháng tới phải phát triển thiết kế tiền phác thảo VTOL X-Plane.

Mục đích cuối cùng của dự án là sản xuất và thử nghiệm các mẫu trình diễn công nghệ vào quý IV/2017. Tổng thời gian của chương trình không được dài quá 52 tháng, còn chi phí là không quá 130 triệu USD. Các máy bay mới sẽ phải có khả năng bay ở tốc độ 300-400 hải lý/h (555-740 km/h). Hiện chưa rõ các thiết kế cụ thể mà các công ty đưa ra.

Sikorsky đã thông báo là họ đang hợp tác với phân hãng Skunk Works của công ty Lockheed Martin trong dự án VTOL X-Plane.


VNH