In bài này
Nhật Bản tái vũ trang chống Trung Quốc
Thứ Năm, 19/12/2013 - 10:16 PM

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tăng chi phí quốc phòng và tái trang bị quân đội.
Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tập trận (Toshifumi Kitamura / AFP)
Chi phí cho quân đội Nhật Bản sẽ tăng 2,6% và việc đó sẽ thực hiện trong khuôn khổ chiến lược an ninh quốc gia mới mà chính phủ Nhật vừa thông qua.

Chiến lược bao gồm kế hoạch phát triển quân đội trong 5 nă tới và hàng loạt nội dung chiến lược trong 10 năm tới. Theo văn kiện này, chính phủ Nhật Bản coi những hành động nhằm “thay đổi hiện trạng ở biển Hỏa Đông và Biển Đông, cũng như ở các khu vực khác” bằng vũ lực là mối đe dọa chính.

Trong văn kiện cũng nhắc đến tranh chấp lãnh thổ với Hàn Quốc và yêu cầu Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân-tên lửa.

Trong giai đoạn từ năm 2014-2019, Nhật Bản sẽ chi cho nhu cầu quân sự tổng cộng 24,7 ngàn tỷ yen (gần 240 tỷ USD). Chính phủ Nhật dự tính tái trang bị cho Lục quân bằng cách thay thế một phần lực lượng xe tăng bằng các xe chiến đấu bánh lốp cơ động hơn. Không quân Phòng vệ Nhật sẽ nhận được 28 tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của Mỹ F-35 Lightning II, còn số lượng tàu chiến trang bị hệ thống phòng không Aegis sẽ tăng từ 6 lên 8 chiếc.

Ngoài ra, Nhật Bản dự định thành lập các đơn vị mới để bảo vệ các hòn đảo xa, sẽ mua 17 máy bay cánh quạt lật MV-22 Osprey và 50 xe lội nước cho các lực lượng này. Dự đoán, chính phủ Nhật sẽ xem xét lại lệnh cấm xuất khẩu vũ khí hiện nay.

Tình hình ở Đông Á nóng lên vào cuối tháng 11/2013, sau khi Trung Quốc thông báo lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới ở biển Hoa Đông. Trung Quốc đòi tất cả các tàu bay đi vào khu vực đó phải thông báo kế hoạch bay cho phía Trung Quốc, nhưng Nhật Bản đã phớt lờ yêu cầu này. Ngoài ra, việc ADIZ mới bao trùm cả khu vực lãnh thổ tranh chấp khiến quan hệ Trung-Nhật xấu đi hơn nữa. Ngày 9/12, được biết, một chính trị gia Nhật đã bị bắt ở Trung Quốc với cáo buộc vận chuyển ma túy.

Từ đầu những năm 2000, Nhật Bản đã liên tục cắt giảm chi phí quân sự. Năm 2013, ngân sách quốc phòng Nhật thấp kỷ lục là 4,57 ngàn tỷ yen.

PM