In bài này
Trung Quốc đóng 2 tàu sân bay mới
Thứ Bẩy, 14/12/2013 - 9:13 AM
Trung Quốc sẽ bắt đầu đóng 2 tàu sân bay động lực thông thường ở Đại LIên và Thượng Hải vào năm 2014 và 2015, một nguồn tin trong quân ủy trung ương Trung Quốc cho biết.
Chèn chú thích ảnh vào đây
Theo chương trình “Đề án 48” của quân ủy trung ương Trung Quốc, họ dự định đến năm 2020 xây dựng được 3 cụm tàu sân bay xung kích đủ để biên chế cho mỗi hạm đội một cụm tàu sân bay.

Hai tàu sân bay nội địa mới lớp Type 001A sẽ là biến thể cải tiến của tàu sân bay Liêu Ninh, vốn là tàu sân bay Varyag đóng dở của Liên Xô, được Ukraine bán lại cho Trung Quốc vào năm 1998. Các tàu sân bay mới có lẽ cũng vẫn có cầu bật hỗ trợ cất cánh ở mũi tàu.

Các nguồn tin cho hay, Tổng cục mua sắm trang bị của quân đội Trung Quốc đã ký với công ty China Shipbuilding Industry Corporation ở Bắc Kinh hợp đồng đóng 2 tàu sân bay có tổng trị giá 9 tỷ USD.

Trung Quốc vẫn còn chưa quyết định liệu về việc dùng tiêm kích tàng hình J-31 thay thế J-15 với tư cách tiêm kích trê hạm thế hệ mới. J-31 cũng như J-15 phải cất và hạ cánh trên boong tàu Liêu Ninh. Quyết định sẽ được đưa ra sau khi hoàn thành đóng tàu sân bay thứ hai và thứ ba do Trung Quốc tự thiết kế. Điều đó sẽ cho phép quân đội Trung Quốc có nhiều thời gian hơn để lựa chọn loại tiêm kích trên hạm mới cần có trong tương lai.



PM