In bài này
Mỹ thử vũ khí laser chống đạn pháo, cối, tên lửa hành trình, UAV
Thứ Sáu, 13/12/2013 - 9:15 PM
Lục quân Mỹ trong gần một tháng đã tiến hành thử nghiệm vũ khí laser mới HEL MD (High Energy Laser Mobile Demonstrator).
HEL MD (Lục quân Mỹ)
Cuộc thử nghiệm đã được tiến hành từ ngày 18/11-10/12/2013 tại trường thử tên lửa White Sands. Trong thời gian này, hệ thống đã tiêu diệt hơn 90 quả đạn cối và một số máy bay không người lái.

Trong thành phần hệ thống được thử nghiệm có trạm radar EMMR. Nó đã phát hiện các mục tiêu bay và truyền các thông số của chúng cho hệ thống điều khiển hỏa lực kiểm soát thiết bị laser. Công suất của laser thử nghiệm là 10 kW.

Trong tương lai, khung gầm của hệ thống dự định được lắp một laser 50 kW mà sau này sẽ được nâng cấp lên 100 kW. Đồng thời sẽ cải tiến các hệ thống bảo đảm năng lượng.

HEL MD đang được phát triển riêng để bảo vệ các mục tiêu quân sự quan trọng chống đạn cối, tên lửa hành trình, đạn pháo và UAV. Chính các mục tiêu được giới quân sự coi là những mối đe dọa chính mà Lục quân Mỹ đang đối mặt. Nhà thầu chính thực hiện hợp đồng phát triển vũ khí laser là tập đoàn Mỹ Boeing.

Hiện nay, quân đội Mỹ đang xem xét các loại laser khác nau với tư cách vũ khí tương lai hiệu quả cao. Vào cuối tháng 11/2013, Không quân Mỹ đã gửi thư yêu cầu cung cấp thông tin về khả năng chế tạo vũ khí laser cho các tiêm kích thế hệ 6 tương lai mà dự kiến sẽ nhận vào trang bị sau năm 2030. Vũ khí này sẽ được dùng để chống các mục tiêu mặt đất và máy bay.
Nam Xương