In bài này
Nga, Mỹ bắt đầu chạy đua vũ khí siêu vượt âm chính xác cao
Thứ Năm, 12/12/2013 - 9:18 PM
Trong quan hệ Nga-Mỹ có thể xuất hiện yếu tố kích động mạnh mới.
Vũ khí siêu vượt âm thống trị thế kỷ XXI

Đó là hệ thống tấn công nhanh toàn cầu PGS mà Lầu Năm góc đang phát triển, cho phép tiêu diệt bất cứ mục tiêu nào trên trái đất với độ chính xác cao trong chưa đầy một giờ sau khi ra lệnh Triển vọng trang bị hệ thống này khiến Nga rất lo ngại.

Việc nghiên cứu phát triển hệ thống tấn công nhanh toàn cầu PGS (Prompt Global Strike) hay tấn công nhanh toàn cầu phi hạt nhân đang được Lầu Năm góc tiến hành đã mấy năm, nhưng chính trong thời gian gần đây, chủ đề này ngày càng nổi lên nhiều hơn trong các cuộc đàm phán giữa Liên bang Nga và Mỹ, đang có những nét một yếu tố kích động mạnh mới trong quan hệ hai bên.

Trong tình huống này, Nga đang thực hiện những bước đi nhằm chế tạo vũ khí siêu âm chính xác cao của mình.

Cuối tháng 11/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức hội nghị bàn về việc thực hiện chương trình phát triển và sản xuất loạt vũ khí chính xác cao tầm xa. Ông Putin nói: “Vũ khí chính xác cao đang trở nên yếu tố răn đe phi hạt nhân ngày một quan trọng, thậm chí có thể là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Về bản chất, vũ khí chính xác cao, ngày nay đang trở thành vũ khí thay thế cho vũ khí hạt nhân”.

“Vũ khí này của Mỹ có thể xuất hiện vào năm 2017-2018. Nhưng đến lúc đó, sự đáp trả của chúng ta cũng sẵn sàng”.

PM