In bài này
Anh, Pháp tiếp tục phát triển UCAV
Thứ Ba, 10/12/2013 - 9:02 PM
Công ty BAE Systems (Anh) và Dassault (Pháp) theo hợp đồng năm 2012 đã chuẩn bị một loạt đề xuất về việc hợp tác phát triển máy bay không người lái tiến công (UCAV).
Taranis (BAE Systems)
Các đề xuất này sẽ được xem xét vào giữa tháng 12/2013 trong cuộc gặp của Bộ trưởng Mua sắm quốc phòng Anh Philip Dunne và Chủ nhiệm Tổng cục Trang bị Pháp Laurent Collet-Billon.

Một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Pháp cho hay, sau cuộc gặp, nhưng đã là vào năm 2014, sẽ quyết định về việc tiếp tục dự án chung Pháp-Anh phát triển UAV. Dự kiến, hợp đồng tiếp tục nghiên cứu-thiết kế sẽ được ký với BAE Systems và Dassault vào năm 2014, trong đó có xác định mức độ tham gia của từng công ty.

UAV tương lai của Pháp-Anh đang được phát triển theo hiệp định liên chính phủ ký vào năm 2010. Hiệp định này còn bao gồm việc hợp tác phát triển và mua sắm các hệ thống tên lửa, vũ khí trang bị cho hải quân. BAE Systems và Dassault đã chuẩn bị các đề xuất kỹ thuật về việc phát triển UAV trong 15 tháng.

Trước đó có tin, UAV mới có thể được chế tạo trên cơ sở UAV BAE Mantis của Anh vốn thực hiện chuyến bay đầu vào tháng 11/2009. Người ta dự kiến nhận UAV này vào trang bị vào cuối năm 2009, nhưng việc này đã bị trì hoãn vô thời hạn.

Pháp và Anh cũng đang độc lập phát triển các UCAV. Bộ Quốc phòng Pháp đang tham gia dự án nEUROn của châu Âu. UCAV này đã thực hiện chuyến bay đầu vào tháng 12/2012. Nhà thầu chính là công ty Dassault, nEUROn được phát triển cho Pháp, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Italia và Thụy Sĩ.

Còn công ty Anh BAE Systems vào tháng 10/2013 đã bắt đầu thử nghiệm UCAV tiên tiến Taranis. Dự án này được thực hiện không có sự hợp tác quốc tế và hoàn toàn do Bộ Quốc phòng Anh đài thọ.

Cần lưu ý là vào tháng 7/2012, hai chính phủ Anh và Pháp đã ký hiệp định trao đổi kinh nghiệm có được trong phát triển UCAV. Nhờ hiệp định này, Pháp đã nhận được các kết quả nghiên cứu từ chương trình Taranis, còn Anh nhận được từ chương trình nEUROn.
PM